บิ๊กจิ๋วตอบรับนั่งปธ.เพื่อไทย เปิดตัว2ต.ค. ปัดแม้วขอ พท.ตีปี๊บประวิตร-พัชรวาทเข้าพรรค

คนสนิท "พล.อ.ชวลิต" เผยตกลงรับเทียบเชิญ "ปธ.พรรคเพื่อไทย" แล้ว หลังเคยล้างมือจากการเมือง พร้อมเปิดตัว 2 ต.ค.นี้ ปฏิเสธไม่เกี่ยว "แม้ว" ขอร้อง ตีปี๊บ"ประวิตร-พัชรวาท"เข้าพท. "เจ๊แดง"ระบุ"จิ๋ว"มาเป็นลีดเดอร์

พล.ท.พิรัช สวามิวัสดิ์ นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ว่า ในวันที่ 2 ต.ค.2552

พล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปพรรคเพื่อไทยในเวลา 09.00 น. ตามคำเชิญของผู้บริหารพรรคภายหลัง พล.อ.ชวลิต ตัดสินใจหลังจากถูกทาบทามให้รับตำแหน่งประธานพรรคเพื่อไทยในการเข้ามาช่วยบริหารพรรคเพื่อไทย เพราะถือว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่สมาชิกพรรคให้ความเคารพนับถือ และมีประสบการณ์ทางการเมือง


พล.ท.พิรัช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต มีความประสงค์ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤตอยู่ในขณะนี้

เพราะหากว่าประเทศชาติเกิดวิกฤตรุนแรงสถาบันต่างๆ ของชาติจะเกิดการล่มสลายไปด้วย โดยเฉพาะสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่คนไทยทั้งชาติต้องช่วยกันปกป้องเชิดชูไว้เหนือสิ่งอื่นใด พล.ท.พิรัช กล่าวต่อว่า พล.อ.ชวลิต มีความตั้งใจจริง เพื่อขออุทิศตัวเองในการรับใช้ชาติบ้านเมืองเป็นครั้งสุดท้าย แม้ว่าพล.อ.ชวลิต จะมีอุดมการณ์ตามที่เคยเสนอแนวทางโซ่ข้อกลางไปแล้วก็ตาม โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้คนในชาติเกิดความรักความสามัคคี ความสมานฉันท์ แต่สถานการณ์ปัจจุบันไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์ รวมถึง พล.อ.ชวลิต ไม่มีอำนาจทางการเมืองใดๆ จึงจำเป็นต้องสละเวลาที่เหลืออยู่เข้ามาดำเนินงานทางการเมืองอีกครั้งเพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัย ทั้งนี้ การเข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ได้มีการร้องขอจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด เพียงแต่ว่า พล.อ.ชวลิต มีความตั้งใจที่อยากเห็นการเมืองเดินหน้าไปได้ และ อดีตก็คุ้นเคยกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยมาก่อนจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทย


ที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค พท. พร้อมด้วยนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี

ร่วมแถลงว่า พรรคมีมติเอกฉันท์เชิญ พล.อ.ชวลิต เข้าเป็นสมาชิกพรรค และรู้สึกอบอุ่นและเป็นเกียรติที่ พล.อ.ชวลิต จะมาร่วมงานกับพรรค โดยจะขอเข้ามาเป็นสมาชิกของพรรคเพียงอย่างเดียว ส่วนจะมีตำแหน่งใดนั้น เป็นเรื่องของกรรมการบริหารจะพิจารณา


เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า พล.อ.ชวลิต จะมาเป็นหัวหน้าพรรค พท.นั้น นายยงยุทธกล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ตอบไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ทาบทาม พล.อ.ชวลิต ให้เข้ามาร่วมงานใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงพูดคุยและทาบทามแล้ว เพราะทั้งสองคนรู้จักกันมานานไม่เช่นนั้น พล.อ.ชวลิต คงไม่ตัดสินใจ คิดว่าที่ พล.อ.ชวลิต มาร่วมงานกับพรรค พท.เพราะมองว่าพรรค พท.จะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อถามว่าในอนาคตพรรค พท. จะชู พล.อ.ชวลิต เป็นนายกฯหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ถ้ามองในเชิงคุณสมบัติ พล.อ.ชวลิต มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน


นายสุชาติกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. จะเข้าร่วมงานกับพรรค พท.เพราะเป็นคนลพบุรี บ้านเดียวกับตน

และยืนยันว่าในอนาคต พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พี่ชาย พล.ต.อ.พัชรวาท) และ พล.ต.พัชรวาท ทั้งสองคนจะมาร่วมงานกับพรรค พท.แน่นอน และอาจมีนายทหาร เช่น พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รวมทั้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบางคนมาร่วมด้วย การที่ พล.อ.ชวลิตมาอยู่กับพรรค พท.นั้น เชื่อว่าจะเป็นศูนย์รวมและดึงดูดของหลายฝ่ายมาร่วม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวถึงสาเหตุการดึง พล.อ.ชวลิต มาร่วม พท.นั้น เพื่อหวังเปลี่ยนขั้วการเมืองหรือร่วมเป็นรัฐบาลสมานฉันท์

นายสุชาติกล่าวว่า ยอมรับว่ามีแนวคิดเช่นนั้น แต่ทุกฝ่ายต้องคุยกันภายใต้แนวคิดสมานฉันท์จริงๆ โดยยึดประเทศเป็นหลัก โดยตนเสนอให้ใช้สูตรรัฐบาล 1+1 ให้พรรค ปชป. และพรรค พท.เป็นแกนนำรัฐบาล และมีนายกฯมาจากพรรค ปชป. ขณะที่การบริหารงานกระทรวงต่างๆ จะให้พรรคอื่นเข้ามาร่วม โดยที่พรรค พท.จะเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


แหล่งข่าวจากแกนนำพรรค พท. เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรค พท.และน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกประชุมแกนนำพรรค พท.

อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค พท. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค และนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พูดคุยที่ห้องประชุมอาคารชินวัตร 3 ย่านวิภาวดี เพื่อแจ้งเรื่องที่ พล.อ.ชวลิตจะสมัครเป็นสมาชิกพรรค พท.ให้รับทราบ โดยนางเยาวภาระบุว่า แม้ขณะนี้ พล.อ.ชวลิตไม่มีตำแหน่งทางการเมือง แต่เป็นคนที่มีผู้เคารพนับถือในสังคมจำนวนมาก ที่สำคัญ พล.อ.ชวลิต จะเข้ามาเป็นลีดเดอร์คนหนึ่งของพรรค พท. และให้คณะกรรมการบริหารพรรคเตรียมการต้อนรับ พล.อ.ชวลิต เช้าวันที่ 2 ตุลาคมให้เหมาะสม     


แหล่งข่าวกล่าวว่า เบื้องต้นพรรคเตรียมให้ พล.อ.ชวลิต นั่งในตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรค ซึ่งเทียบเท่ากับนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

หลังจากนั้น พล.อ.ชวลิต จะฟอร์มทีมงานขึ้นมากลุ่มหนึ่ง จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ 4-5 คนเข้ามาช่วยกำหนดยุทธศาสตร์พรรค พท. และการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.นั้นยังไม่แน่ว่า พล.อ.ชวลิต จะรับตำแหน่งในอนาคตหรือไม่ เพราะยังมีตัวเลือกอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้เปิดตัว อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำพรรค พท. ยังต้องดูเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากยังเป็นรัฐธรรมนูญ 2550 หัวหน้าพรรค พท.และกรรมการบริหารพรรค พท. จะไม่ลงเลือกตั้งทั้งในระบบเขตและระบบสัดส่วน เพื่อป้องกันการยุบพรรค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์