พล.ต.อ.ปทีป ยันไม่มีล้างบาง แต่ขู่ลงโทษหากตักเตือนแล้วไม่เชื่อ

รัฐสภา 1 ต.ค. - รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ยืนยันไม่มีปัญหาแตกแยกใน สตช. ย้ำไม่มีการล้างบาง แต่ขู่หากตักเตือนผู้ที่ทำอะไรไม่ถูกต้องแล้วไม่เชื่อต้องถูกลงโทษ ระบุจะทำให้ตำรวจมีแต่สีกากี ไม่แบ่งเป็นสีเหลืองหรือแดง จะดูแลคดีการเมืองโดยมีมาตรฐานเดียว


พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 30 นาที

นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายโดยเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งใจว่าจะหาเวลาลงไปในพื้นที่เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะไปดูคดีต่าง ๆ ด้วย และขอยืนยันว่าคดีที่เกิดขึ้นรวมถึงคดีการเมืองไม่มี 2 มาตรฐาน แต่มีมาตรฐานเดียว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีถึงย้ำเรื่องปัญหายาเสพติดมาก รักษาราชการแทน ผบ.ตร. กล่าวว่า เนื่องจากยาเสพติดมีการระบาดมากในช่วงนี้ 

โดยเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) สามารถจับได้ล็อตใหญ่จำนวน 600,000 เม็ด มีมูลค่าถึง 180 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาดังกล่าวจะมีมาตรการอย่างอื่นออกมาอีก
เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ที่เข้ามารับตำแหน่งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรี  พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะลาออกหรือไม่ แต่ตนเป็นตำรวจ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของสถาบันการเมือง แต่เมื่อตนเป็นตำรวจได้รับมอบหมายให้รักษาการ ผบ.ตร. ก็ทำหน้าที่ของตำรวจเท่านั้นเอง


ส่วนจะแก้ปัญหาความสมานฉันท์ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ไม่มีความแตกแยกใน สตช.

แต่หากใครทำอะไรไม่ถูกต้องก็ต้องตักเตือน ซึ่งหากไม่เชื่อต้องถูกลงโทษ ขอยืนยันว่าจะไม่มีการล้างบางแน่นอน
“ถ้าคำว่าล้างบางหมายถึงคำว่า แก้แค้น ผมยืนยันว่าไม่มี แต่จริง ๆ แล้วใน สตช.ไม่มีอะไรที่แตกแยก ผมเชื่ออย่างนั้น รวมทั้งเชื่อว่ารอง ผบ.ตร.คนอื่นที่ทำงานด้วยก็ไม่มีปัญหา” รักษาราชการแทน ผบ.ตร.กล่าว


ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า เติบโตมาจากฝ่ายบุ๋น จะทำงานรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ได้อย่างไรนั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ขอให้ดูผลงานต่อไปเรื่อย ๆ 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีคลื่นใต้น้ำใน สตช. อย่างไรก็ตาม จะได้รับการยอมรับจากตำรวจหรือไม่นั้น จะมาถามตนไม่ได้ ต้องไปถามตำรวจ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมอีกครั้งในเดือนนี้ จะมาตรการดูแลอย่างไร รักษาราชการแทน ผบ.ตร.กล่าวว่า การดูแลการชุมนุมก็มีแผนปฏิบัติการอยู่แล้ว แต่จะมีอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ต้องดูสถานการณ์
 
ส่วนกรณีที่จะมีการประชุมอาเซียนซัมมิทในเดือนนี้จะดูแลอย่างไรนั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า มีคณะกรรมการดูแลการจัดประชุมดังกล่าวที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) จะมีการประชุมเตรียมการ  ทั้งนี้ ขอย้ำว่าตำรวจไม่มีสีเหลือง-สีแดง มีแต่สีกากี ซึ่งตนจะดูแลให้เป็นสีกากี. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์