“ชวน” ให้ถาม“มาร์ค-นิพนธ์”ข่าวไขก๊อก ยังเชื่อมั่นภาวะผู้นำ

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าว นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ยับยั้งไว้ว่า ต้องถามนายนิพนธ์ หรือนายกฯ ตนไม่ทราบ ยังไม่มีโอกาสสอบถามนายกฯ แต่ก็จะสอบถามเพราะไม่อยากให้ผู้ที่ช่วยงานนายกฯอยู่ ต้องออกไปกลางคัน นายนิพนธ์ มีประสบการณ์ช่วยได้มากหลายเรื่อง ช่วยประหยัดงบแผ่นดินได้หลายเรื่องเวลาเสนองบประมาณอะไรไป เพราะเข้าใจด้านบริหารและด้านงบประมาณ

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวมาตลอดว่านายนิพนธ์ จะลาออก วันนี้ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า  มีกระแสข่าวมาหลายอาทิตย์แล้ว

แต่ก็ไม่มีข่าวเรื่องลาออก วันนี้เพิ่งได้ยินข่าวแต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เมื่อถามย้ำว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. มีการมองกันว่า เป็นต้นเหตุให้นายนิพนธ์ ไม่สบายใจ นายชวนกล่าวว่า คงต้องถามนายกฯในฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล  ต้องให้ผู้เกี่ยวข้องตอบ ตนตอบได้ในฐานะคนข้างนอก

ส่วนเรื่องนี้จะยิ่งส่งผลถึงภาวะผู้นำของนายกฯหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คนที่ต้องมารับผิดชอบ เป็นเรื่องธรรมดาที่เจอปัญหา

แต่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร นายกฯก็ใช้ดุลพินิจแก้แต่ละเรื่องได้ดีตลอดมา ตนยังเชื่อมั่นว่าวิธีแก้ปัญหาของนายกฯจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารบ้านเมือง เมื่อถามว่าจะให้คำแนะนำนายกฯอย่างไร นายชวนกล่าวว่า เป็นที่ปรึกษาพรรค ไม่ใช่ที่ปรึกษารัฐบาล เรื่องแต่งตั้งผบ.ตร. ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเกินไป ถ้าเสร็จได้ก็ดี ถ้าไม่เสร็จด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับ คิดว่านายกฯคงใช้ดุลพินิจที่ดีที่สุดในการเลือกคนที่เหมาะสมมาเป็น ผบ.ตร. เมื่อถามว่าตกลงเรื่องนี้เป็นอำนาจนายกฯโดยตรง แต่ก็ต้องไปถามก.ต.ช.อีกรอบ นายชวนกล่าวว่า เป็นอำนาจนายกฯในการเสนอตัวบุคคล แต่จะผ่านได้ กฎหมายบังคับว่าต้องได้รับความเห็นชอบจากก.ต.ช. ฉะนั้นนายกฯจะเป็นผู้ตัดสินใจผู้เดียวโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากกรรมการไม่ได้ สมมติ นายกฯจะเลือกใคร ถ้าก.ต.ช.เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่เห็นด้วยก็มีปัญหา และก็มีปัญหาอย่างวันนี้ เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลถึงปัญหาการแต่งตั้งตำรวจในระดับรองลงมาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ไม่ น่าจะสามารถทำได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์