จัดสวนสนามส่งพัชรวาท

เมื่อเวลา 08.15 น. วันเดียวกัน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (รร.นรต.) โดยสภาการศึกษา รร.นรต.จัดพิธีสวนสนามเพื่อเป็นเกียรติแก่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.

ในฐานะอุปนายกสภาการศึกษา รร.นรต. มีครอบ ครัววงษ์สุวรรณ รวมทั้งนายตำรวจและอดีตนายตำรวจที่ใกล้ชิด พล.ต.อ.พัชรวาท มาร่วมงานจำนวนมาก รวมทั้ง ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ในฐานะนายกสภาการศึกษา รร.นรต. และ พล.ต.อ.ปทีป มีตำรวจและประชาชนมามอบดอกไม้ให้กำลังใจกว่า 300 คน

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ทาง ร.ต.อ.ปุระชัยคิดขึ้นมาว่า ผบ.ตร.เป็นอุปนายกสภาการศึกษา

เมื่อเกษียณไปอยากให้ทำพิธีเป็นประจำเพื่อเป็นเกียรติเป็นศักดิ์ศรีกับตำแหน่ง ผบ.ตร.ไม่ใช่เฉพาะตนเท่านั้น ปีนี้เป็นปีแรกต่อไปจะจัดจนเป็นประเพณี อยากสร้างสัญลักษณ์ให้ตำรวจและตำแหน่ง ผบ.ตร.มีความหมายบ้าง มีเกียรติยศศักดิ์ศรีมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อถามว่า ช่วงที่เป็น ผบ.ตร.มีอะไรอึดอัดใจบ้าง พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ไม่หนักใจอะไร เพราะถือคติมาตลอดชีวิตราชการและมักพูดเสมอว่าจงอดทน อดทนคือผู้ชนะ

"อยากพูดถึงคดีวันที่ 7 ตุลาคม 2551 การตรวจสอบโดยองค์กรที่ตรวจสอบนั้นมีได้ แต่การตรวจสอบต้องเข้าใจว่าตำรวจทุกคนที่ทำงานเรื่องการชุมนุมตลอดเวลาตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นมาตั้งแต่ผมเป็น ผบ.ตร.เจอมาตลอด แต่ด้วยยึดมั่นในเรื่องความอดทน ใช้การเจรจาไม่ให้กระทบกระทั่งทุกอย่างเดินหน้าโดยตลอด แต่วันที่ 7 ตุลาคม เป็นเรื่องที่เราทำตามหน้าที่ ไม่ได้ไปทุจริตที่ไหนเลย แต่การทำตามหน้าที่บางทีต้องวิเคราะห์ด้วยว่าอะไรคือเหตุผล อย่างไร แต่ผลที่ออกมาไม่ใช่ว่าผมไม่ยอมรับ แต่เป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้เพื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง ผมพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในกรอบของกฎหมาย" พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว

เมื่อถามว่า เสียใจหรือไม่กับผลการตัดสินของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า

แต่ละองค์กรมีสิทธิตรวจสอบความเห็นเป็นอิสระ ซึ่งตนไม่ก้าวก่ายในความคิดเห็นส่วนตัวและรับได้ ซึ่งคำว่ารับได้ของตนหมายความว่าจะต้องต่อสู้ต่อไป เพื่อองค์กรไม่เช่นนั้นตำรวจจะไม่กล้าทำงาน

"ผมยืนยันทุกลมหายใจนะครับว่าไม่มีหรอกครับ ตำรวจจะทำร้ายประชาชน มีแต่อยากจะดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัย แต่ว่าด้วยมีผู้บังคับบัญชา มีคำสั่งต้องปฏิบัติ ฉะนั้น สิ่งที่ผมเสนอตลอดเวลาว่ากฎหมายควบคุมฝูงชนจำเป็นต้องมี มิฉะนั้นตำรวจทำงานไม่ได้" พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว และว่า เมื่อเป็น ผบ.ตร.สิ่งที่อยากทำคือสร้างขวัญกำลังใจให้ตำรวจ เพราะอาชีพตำรวจสัมผัสประชาชนตั้งแต่รากหญ้าจนถึงเกือบระดับสูงที่สุด ทุกรัฐบาลต้องอาศัยตำรวจ ภารกิจเกือบทุกด้านเป็นของตำรวจทั้งสิ้น เรื่องการแทรกแซงนั้นต้องคิดหลายแง่หลายมุมตนตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาทแจกเอกสารชี้แจง กรณีที่ถูกกล่าวหา 4 กรณีคือ

กรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นตอในคดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล กรณีทุจริตงบฯประชาสัมพันธ์ 18 ล้านบาท กรณีซื้อขายตำแหน่งว่าทุกอย่างดำเนินการตามระเบียบถูกต้อง ไม่มีการทุจริต กรณีวันที่ 7 ตุลาคม ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยและอาญาในเหตุการณ์นั้น ป.ป.ช.มีอำนาจตรวจสอบความผิดข้าราชการอย่างเบ็ดเสร็จเช่นเดียวกับศาลหรือตุลาการ แต่การทำงานของ ป.ป.ช.ต้องตระหนักถึงการให้ความยุติธรรมของผู้ถูกกล่าวหาอย่างเต็มที่ แต่ในคดีนี้ ป.ป.ช.ไม่ได้ไต่สวนและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ อย่างรอบด้าน ซ้ำยังเร่งรีบ มีการกำหนดวันให้แล้วเสร็จ

"ขอตั้งข้อสังเกตว่าการทำงานของ ป.ป.ช.เป็นลักษณะฟังความข้างเดียว ทั้งเรื่องการกระทำของผู้ชุมนุม และโดยเฉพาะประเด็นแก๊สน้ำตาที่กล่าวหาว่าเกิดจากการกระทำของฝ่ายเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ไม่มีภาพหรือเหตุการณ์ใดให้เห็นประจักษ์ชัดเจนว่าการไต่สวนของ ป.ป.ช.ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าแก๊สน้ำตาเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีความรุนแรงและเป็นไปตามหลักสากล โดยการจัดหาทางคณะรัฐมนตรีมีมติปี 2535 ให้ตำรวจจัดหาไว้เพื่อใช้ในการควบคุมฝูงชนภายหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งตำรวจใช้หลายครั้งไม่เคยมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว" พล.ต.อ.พัชรวาทชี้แจง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์