เผยสมัครยังอยู่บำรุงราษฎร์ป.ป.ช.ขอดูสำนวนคำสั่งช่วยฮุนเซ็นหาเสียง

น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป.ป.ช. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนคดีเขาพระวิหารฯ

กล่าวถึงกรณีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่เคยได้ยินนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้นกล่าวในที่ประชุมสมช.ว่าให้ช่วยสมเด็จฮุน เซ็น หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา ว่า ตนขอไปดูเอกสารคำให้การก่อน ยังไม่ขอให้คำตอบในตอนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าป.ป.ช.จงใจเอาผิดเฉพาะนายสมัครกับนายนพดล ปัทมะ อดี9รมว.ต่างประเทศ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า คนก็คิดไปได้

แต่หากมีธงจริงเหตุใดป.ป.ช.ต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 7 ชั่วโมง และมีการถกเถียงเหตุผลกันในที่ประชุมอย่างหนัก หากไม่ธงจริงก็คงล็อบบี้กันมาก่อนหน้าไม่ต้องมาถกเถียงกัน ดังนั้นจึงยืนยันว่าป.ป.ช.ไม่ได้มีธง แต่การชี้มูลความผิดทั้ง 2 คนก็มาจากมติที่มาจากเสียงข้างมาก ซึ่งก็เป็นเรื่องความเห็นที่แตกต่างกันออกไป


เมื่อถามว่า การใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเขียนรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม

กรณีใช้คำว่าอาจจะมีผลกระทบต่ออาณาเขตมาใช้เป็นหลักในการชี้มูลของป.ป.ช.ถูกโจมตีอย่างหนัก น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็มีการถกเถียงกันอย่างหนัก เพราะเป็นปัญหาการตีความรัฐธรรมนูญ ม.190 แต่กรรมการเสียงข้างมากเห็นว่าด้วยตำแหน่งของทั้ง 2 คนน่าจะทราบว่าการออกแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด ม.190


เมื่อถามว่า การใช้คำว่าอาจจะและสุ่มเสี่ยงมาชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหา อาจเป็นบรรทัดฐานว่าต่อไปคนที่อาจทำผิดกฎหมายก็จะถือว่าผิดกฎหมาย

น.ส.สมลักษณ์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า มันเป็นเรื่องความเห็นทางกฎหมายที่กรรมการแต่งละคนเห็นต่างกันได้ ส่วนกรณีที่ใช้หลักฐานเทปการปราศรัยบนเวทีพันธมิตรมาใช้ชี้มูลความผิดอดีตรมว.ต่างประเทศ ก็เชื่อว่ามีเหตุผลรองรับอยู่
เมื่อถามว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลผูกพันต่อการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ศาลฎีกาฯก็ต้องยึดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นแนวบรรทัดฐาน เมื่อถามว่า ถ้าอย่างนั้นนายนพดลจะมีโอกาสพ้นผิดหรือ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า “นายนพดลเป็นคงเก่งอยู่แล้ว น่าจะหาหลักฐานใหม่มาสู้คดีได้”

ส่วนกรณีที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรวมถึงม.190 ด้วยจะช่วยในการต่อสู้คดีของนายสมัครและนายนพดลหรือไม่

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายอาญาโทษทางอาญาย้อนหลังไม่ได้ ย้อนหลังได้เฉพาะกฎหมายที่แก้แล้วเป็นคุณเท่านั้น หากแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จระหว่างที่ยังไม่มีคำพิพากษาก็เชื่อว่าศาลฎีกาฯจะนำไปพิจารณาด้วย แต่ถ้าแก้เสร็จหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว ก็มีหลักเกณฑ์ที่จะใช้ในการอุทธรณ์อยู่


รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า สำหรับนายสมัครนั้น ยังไม่ทราบเรื่องถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

เนื่องจากคนในครอบครัวและญาติยังไม่แจ้งให้ทราบเกรงว่าจะกระทบกระเทือนต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยขณะนี้นายสมัครอยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวอาการป่วยโรคมะเร็งในห้องไอซียู โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นอกจากนี้ นายสมัครไม่อนุญาตให้บุคคลอื่น ที่ไม่ใช่คนในครอบครัวและญาติสนิทเข้าเยี่ยมอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์