สุเทพยันปกป้องอาณาเขตและอธิปไตยไทย

"สุเทพ"ยันปกป้องอาณาเขตและอธิปไตยไทย


30 กย. 2552 10:05 น.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางกัมพูชาออกมาตอบโต้รัฐบาลไทยเรื่องการสร้างถนน 9 กิโลเมตร เข้ากัมพูชาซึ่งต้องผ่านบริเวณปราสาทพระวิหาร ว่า เมื่อกัมพูชาไปปรับปรุงถนน ฝ่ายเราก็ได้ทักท้วงไปตามปกติ แต่เมื่อถนนอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน เราก็เข้าไปใช้ด้วย ดังนั้นจะมาถือว่าเป็นถนนของใครคนใดคนหนึ่งคงไม่ถูกต้อง เมื่อถามว่าจำเป็นต้องชี้แจงหรือออกแถลงการณเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศต้องไปดำเนินการ ติดตามดูแล เพราะเรามีหน้าที่ต้องดูแลรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงต้องทำให้ดีที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือว่าประเด็นนี้จะเป็นจุดเริ่มทำให้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาลดลง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ ตนย้ำมาหลายครั้งแล้วว่าจุดยืนของรัฐบาลไทย คือ พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบ จึงต้องระมัดระวังการพูดจาใดๆ ไม่ให้กระทบกระเทือนใจกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเลยการรักษาอาณาเขตหรืออธิปไตยของเรา ทั้งนี้ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของเราโดยที่ไม่ต้องไปทะเลาะกับเขา

         เมื่อถามว่ารัฐบาลต้องดูผลประโยชน์ของคนไทยที่ไปลงทุนในกัมพูชาก่อนที่การเมืองระหว่างประเทศจะรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าถ้าตั้งหลักให้ดี ไม่ไปขยายเหตุการณ์ให้ดูรุนแรง น่ากลัว เชื่อว่าความตึงเครียดจะลดลงได้ เพราะในข้อเท็จจริงไม่มีอะไรที่รุนแรง จนกระทบต่อความสัมพันธ์ การประกอบอาชีพของประชาชนทั้ง 2 ประเทศก็จะเป็นปกติดี

         ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มทำความเข้าใจเพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่คาราคาซังอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศก็ดูแลอยู่ ทุกคนต้องช่วยกัน อะไรที่จะทำให้ดีขึ้นได้ก็ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันทำ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ากระทรวงการต่างประเทศละเลยงานในหน้าที่

         ผู้สื่อข่าวถามว่าทางกลุ่มพันธมิตรฯยังไม่หยุดเคลื่อนไหวเรื่องปราสาทพระวิหาร คิดว่าจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯต้องระมัดระวังเรื่องนี้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขอร้องมาหลายครั้งแล้วว่าหากฝ่ายไทยจะดำเนินการใดๆ ควรคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่าให้เหตุการณ์ลุกลามจนเกิดความเสียหาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์