สุเทพเล็งถกฮุนเซนเชื่อเข้าใจผิดขอคุยเอง


รองนายกฯสุเทพ ยินดีเจรจา สมเด็จฮุนเซน เชื่อ เป็นความเข้าใจผิด หลังสั่งยิงผู้บุกรุกพื้นที่ทับซ้อน ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านยันพร้อมตอบโต้หากไม่บรรลุกเจรจาระดับปฏิบัติการ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ไม่ทราบท่าทีของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาโดยได้เห็นจากข่าว แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบ คาดว่า เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และจะต้องไปทำความเข้าใจ โดยยินดีที่จะเป็นตัวแทนไปเจรจา ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่ สมเด็จฮุนเซน ระบุว่า จะไม่มาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการประกาศว่าจะไม่คุยกับนายกรัฐมนตรีของไทย รวมถึงการประกาศยิงผู้บุกรุกในพื้นที่ทับซ้อน แต่เชื่อว่า กัมพูชาไม่มีเจตนาท้ารบ และต้องการสันติพร้อมเห็นว่า อาจเป็นไปได้ว่าท่าทีของกัมพูชาเกิดจากปัญหาการเมืองภายในของไทย แต่เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้สั่งการ แม่ทัพภาค 2 ดูแลในพื้นที่ โดยกำชับว่าไม่ต้องการความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานการณ์ในพื้นที่ ยังไม่มีอะไรตึงเครียด


นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังระบุว่า การเสนอขอซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงกลาโหมในวันนี้
ไม่ใช่การทิ้งทวน แต่เป็นไปตามขั้นตอน



นายกฯ ปัดพูดเรื่อง ฮุนเซน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่มาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แต่หัวเราะเมื่อถูกถามเท่านั้น ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สมเด็จฮุนเซน จะมาร่วมประชุมหรือไม่ เป็นไปตามหลักการ โดยจะพยายามตกลงกันในกรอบทวิภาคี พร้อมมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะใช้สันติวิธี หลีกเลี่ยง การปะทะ ซึ่งในพื้นที่ทับซ้อนนั้น จะพยายามหาข้อยุติที่เหมาะสม โดยการให้สัมภาษณ์ของ สมเด็จฮุนเซน เป็นเรื่องภายในประเทศ ไม่ขอก้าวล่วง นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายสหพันธ์องค์กรชุมชนเมืองแห่งชาติ มาพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขอบคุณกรณีที่คณะรัฐมนตรี มีมติสนับสนุนการแก้ปัญหาชุมชนแออัด



ผบ.ทบ. ยืนยัน ความสัมพันธ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังดีอยู่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า การปฏิบัติงานของทหารในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา
บริเวณปราสาทพระวิหาร ยังคงตั้งมั่นอยู่ในพื้นที่ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ของทหารในพื้นที่ไว้ โดยไม่ใช้มาตรการรุนแรงในการแก้ไขปัญหา โดยยึดหลักการเจรจาตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งจะยังไม่มีการใช้กำลังทหารในขณะนี้อย่างไรก็ตาม หากมีการรุกล้ำด้วยกองกำลังใดๆ คงจะปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้แล้ว ขณะที่การปฏิบัติต่อพลเรือนชาวกัมพูชา หากมีการรุกล้ำดินแดน ก็จะดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยไม่ใช้ความรุนแรง


อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร
ยังไม่มีอะไรบอกเหตุที่จะเกิดความรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์คำประกาศยิงของ
สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา




มทภ.2ทราบท่าทีกัมพูชาให้ทหารยิงผู้บุกรุกได้ทันที ยันพร้อมตอบโต้หากไม่บรรลุกเจรจาระดับปฏิบัติการ


พลโท วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาค 2 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณี นายกฯ ฮุนเซน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ ให้กำลังพล ยิงผู้บุกรุกดินแดนได้ทันทีว่า ทราบท่าทีของกัมพูชาแล้ว หากทางฝั่งกัมพูชา ติดอาวุธเข้ามา ก็พร้อมตอบโต้และสถานการณ์เช่นนี้ อาจนำไปสู่ความตึงเครียด แม้ว่า แนวทางที่ปฏิบัติอยู่ จะพยายามเจรจา เพื่อลดความตึงเครียด โดยมีการเจรจาตามจุดที่มีการตรึงกำลัง เนื่องจาก ระดับปฏิบัติการของทั้ง 2 ประเทศมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง


แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า เงื่อนไขการปฏิบัติที่แตกต่างกันของทั้ง 2ประเทศ เป็นเหตุให้ เกิดความตึงเครียดขึ้นโดยเฉพาะการตัดสินใจ ด้วยเงื่อนไขที่แตกต่างกันของทั้ง 2 ประเทศ


* ปณิธาน ย้ำ ไทยยึดสันติตามข้อตกลงเดิมกับกัมพูชา

ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ภายหลังมีรายงานข่าวจาก
สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกคำสั่งอนุญาตให้ใช้กำลังตอบโต้ หากพบ
ผู้ล่วงล้ำเขตพรมแดน ตามแนวชายแดนไทยว่า ประเทศไทย จะยึดหลักตามข้อตกลงเดิม ว่าจะไม่มีการใช้กำลัง ซึ่ง
ปัจจุบันนี้ ก็มีการลาดตระเวนร่วมกันอยู่ และที่ผ่านมาจากการพบปะกันแต่ละครั้งที่ผ่านมา ก็เป็นการพบปะที่อยู่ใน
บรรยากาศที่ดี ไม่มีปัญหา ซึ่งก็หวังว่า กัมพูชา จะยึดแนวทางสันติวิธีเช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวนั้น ดร.ปณิธาน กล่าวว่า นายกฯ ทราบเรื่องนี้ ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาแล้วเช่นกัน
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์