มาร์คไม่เครียดหลังฮุนเซนขู่ยิงคนรุกพท.เขมร

คมชัดลึก :“ปณิธาน”เผยนายกฯไม่เครียดหลัง“ฮุนเซน”กร้าวยิงทุกคนที่ข้ามเขตเขมร ยันไทยยึดหลักสันติวิธีแก้ปัญหา มั่นใจ“ฮุนเซน”จะมาร่วมประชุมอาเซียน ต.ค.นี้

(29ก.ย.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งยิงผู้ที่ข้ามเขตเข้าไปในดินแดนของกัมพูชาทันที ว่า พื้นที่บริเวณที่ยังตกลงกันไม่ได้นั้นก็มีการกำหนดจุดดูแลพื้นที่ร่วมกัน และขณะนี้ก็กำลังพยายามกลับไปสู่การเจรจาระดับทวิภาคี ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร
ต่อข้อถามที่ว่าแต่ทางสมเด็จฮุนเซนออกมาแสดงท่าทีค่อนข้างแข็งกร้าว นายปณิธาน กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องภายในของเขา เราคงไม่ให้ความเห็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีของประเทศใดประเทศหนึ่งพูดกับประชาชนของเขา


เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการสร้างกระแสการรักชาติมากเกินไปจนอาจส่งผลกระทบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทยหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่น่าจะกระทบ

เพราะว่าในการตกลงกันระหว่าง 2 ประเทศก็มีหลักการชัดเจนว่าจะไม่มีการใช้กำลัง เพราะการใช้กำลังนั้นจะทำให้ทั้ง 2 ประเทศได้รับความเสียหายและจะมีผลกระทบต่ออาเซียนด้วย ดังนั้นเราคิดว่าข้อตกลงเดิมในการทำงานร่วมกันนั้นยังคงเดินหน้าต่อไป ส่วนปัญหาภายในของแต่ละประเทศนั้นก็ให้เป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะดำเนินการ เพราะอย่างไทยเองก็มีกลุ่มที่เคลื่อนไหวเข้าไปในพื้นที่ที่มีปัญหา ซึ่งรัฐบาลก็กำลังดำเนินการแก้ไขอยู่


ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่สมเด็จฮุนเซนประกาศกร้าวเช่นนี้จะทำให้เกิดการสู้รบหรือปะทะกันอีกหรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้เราคงมีความร่วมมือกันเพื่อดูแลไม่ให้สถานการณ์เกิดความแปรปรวน เพราะได้ตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการใช้กำลังกันทั้ง 2 ฝ่าย จึงจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะตามแนวชายแดนอีก โดยไทยยืนยันที่จะใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหา ซึ่งนานาชาติก็รับทราบและเห็นด้วยว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือการตกลงกันโดยสันติวิธี


เมื่อถามว่าการที่สมเด็จฮุนเซนประกาศเช่นนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รู้สึกเครียดหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่

เพราะโดยทั่วไปความสัมพันธ์ยังเป็นไปด้วยดี การพบกันทุกครั้งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยดีและมีความร่วมมือกันในหลายเรื่อง แม้จะมีปัญหาบ้างแต่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศก็มีการตกลงกันว่าจะไม่นำปัญหาเหล่านั้นมากระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถามว่ากระทรวงการต่างประเทศของไทยต้องแสดงท่าทีอะไรออกไปในกรณีนี้หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เราก็จะยืนยันว่าเราจะใช้สันติวิธี จะใช้การเจรจา และยืนยันว่าในส่วนของพื้นที่ที่ยังตกลงกันไม่ได้นั้นก็จะดูแลไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพหรือมีการรุกล้ำเข้าไปของทั้ง 2 ฝ่าย


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าเหตุใดสมเด็จฮุนเซนจึงออกมาแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวเช่นนี้ นายปณิธาน กล่าวว่า คงเป็นเงื่อนไขภายในของเขา

เราคงจะไม่เข้าไปก้าวล่วง แต่เราก็จะดูแลคนของเราไม่ให้เข้าไปใกล้บริเวณพรมแดน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกกับประเทศเพื่อนบ้าน
ต่อข้อถามที่ว่ามีบางส่วนระบุว่าเหตุที่กัมพูชาแข็งกร้าวขึ้นมานี้เป็นเพราะเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อเหลืองเข้าไปชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าว นายปณิธาน กล่าวว่า เราก็รับฟังอยู่ และกำลังประเมินอยู่ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง


ส่วนจำเป็นที่ต้องทำหนังสือประท้วงไปยังกัมพูชาหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะเรามีหลักการที่ชัดเจนอยู่แล้ว และเรายืนยันในหลักการนั้น


เมื่อถามว่าในการประชุมอาเซียนในเดือน ต.ค.นี้จะมีการหารือกับสมเด็จฮุนเซนเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า โดยทั่วไปก็จะมีโอกาสพูดคุยกันอยู่แล้ว คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งคิดว่าการประชุมก็จะเป็นไปด้วยดี โดยมีประเทศสมาชิกมาเข้าร่วมอย่างครบถ้วน
เมื่อถามว่าจะต้องมีการทำหนังสือเชิญสมเด็จฮุนเซนมาร่วมประชุมอีกครั้งหรือไม่ เพราะมีข่าวว่าสมเด็จฮุนเซนจะไม่มาร่วมประชุมอาเซียนในเดือน ต.ค.นี้ นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้มีการตกลงกันไว้แล้วตั้งแต่การประชุมครั้งที่แล้วว่าจะมาเข้าร่วมประชุมครบทุกประเทศ


ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมั่นใจว่าสมเด็จฮุนเซนจะเดินทางมาร่วมประชุมใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า โดยหลักการก็เป็นอย่างนั้น เพราะมีการตกลงกันไว้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์