ผบ.ทบ.ชี้เป็นหน้าที่ของ กก.ปักปันเขตแดนแก้ปัญหาเขาพระวิหาร

ททบ.5 29 ก.ย. – “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” ปัดแสดงความเห็นกรณีนายกฯ กัมพูชาไม่เจรจากับไทยในการแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหาร ชี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการปักปันเขตแดน ยึดมาตรการเจรจา ไม่ใช้กำลัง ซึ่งเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ระบุจะไม่เจรจาแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหารกับประเทศไทย หากไทยยังใช้แผนที่ฉบับเดิม ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการปักปันเขตแดน การปฏิบัติของเรายังอยู่ในพื้นที่ของเราอยู่ ซึ่งเป็นไปตามช่องทางที่สองฝ่ายตกลงกันไว้ คือ การใช้การเจรจาเป็นมาตรการแก้ไขปัญหา จะไม่ใช้กำลัง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล


“การปฏิบัติของเรากำหนดไว้แน่ชัดว่าจะใช้การเจรจา ส่วนการปฏิบัติงานของทหารยังรักษาความสัมพันธ์ระหว่างทหารในพื้นที่เอาไว้ จะไม่ใช้มาตรการรุนแรง ส่วนที่ว่าหากจะมีการรุกล้ำของกองกำลังให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ รวมทั้งการปฏิบัติต่อพลเรือนของกัมพูชาที่เข้ามาด้วย ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว
  
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้ให้กองทัพภาคที่ 2 แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่อาจรุกล้ำเข้าไปในเขตของกัมพูชา ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้

เนื่องจากยังมีวัตถุระเบิดที่ยังไม่ได้เก็บกู้ ส่วนประชาชนที่มีญาติพี่น้องอยู่ในประเทศกัมพูชาและต้องไปมาหาสู่กันนั้น ต้องระมัดระวังเช่นกัน ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดความรุนแรง และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และยังไม่ได้พบกับนายสุเทพเลย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์