คุก 2 เดือน เว้นวรรค 5 ปี ยุทธ ตู้เย็น คดีปกปิดทรัพย์สิน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 ก.ย. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง นายศิริชัย จิระบุณศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เจ้าของสำนวน

พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน อ่านคำพิพากษาคดี หมายเลขดำ อม.2/2552 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.หลังจากพ้นจากตำแหน่ง ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 263

     
คดีนี้ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องสรุปว่า ผู้ถูกร้องอ้างว่า ขายหุ้นบริษัทมิติ ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด จำนวน 2.45 หมื่นหุ่น ให้แก่


พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ยุววรรรณ ซึ่งเป็นน้องภรรยา เป็นเงิน 2.45 ล้านบาท แต่ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ชำระเป็นเงินสดจำนวน 8.5 แสนบาท ส่วนที่ค้างชำระอีก 1.6 ล้านบาท ได้ทำสัญญารับสภาพหนี้ไว้ แต่จากการที่ผู้ร้องได้ตรวจสอบกลับพบว่า นับตั้งแต่วันจดทะเบียนจนถึงปัจจุบันรวม 18 ปีเศษ บริษัทดังกล่าวไม่ได้ประกอบกิจการค้าแต่อย่างใด และ พ.ต.ท.นัฎฐวุฒิ ไม่มีฐานะการเงินเพียงพอที่จะชำระเงินค่าหุ้นเป็นเงินสดได้ถึง 8.5 แสนบาท จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าไม่มีการซื้อขายหุ้นกันจริง และไม่มีเงินให้กู้ยืมตามที่ได้แสดงบัญชีไว้

    
ขณะที่ในชั้นไต่สวน นายยงยุทธเบิกความยืนยันว่า บริษัท มิติ ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด มีการประกอบกิจการและมีเครื่องจักรอุปกรณ์จริง

ซึ่งการขายหุ้นบริษัทดังกล่าวให้น้องของภรรยานั้นมีการยื่นเอกสารต่างๆ ต่อกระทรวงพาณิชย์อย่างถูกต้อง ซึ่ง ป.ป.ช.ไม่เคยเข้าไปตรวจสอบที่บริษัทว่ามีทรัพย์สินจริงหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ หรือคดีการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่แต่อย่างใด

    
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่านายยงยุทธจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน  ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 263

จึงห้ามนายยงยุทธดำรงตำแหน่งทางการเมืองในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี และให้จำคุก เป็นเวลา 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ตาม พรบ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ก่อน เป็นเวลา 1 ปี
ด้านนายยงยุทธ ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังคำตัดสินว่า ตั้งแต่คมช.ยึดอำนาจเมื่อ 19 ก.ย. 2549 เป็นต้นมา ตนโดนคดีความต่างๆถึง 12 คดี และคดีนี้เป็นแค่คดีที่ 4 เท่านั้น ตนพร้อมที่จะเป็นอะไรก็ได้แต่ขอเพียงอย่างเดียวให้บ้านเมืองมีความสงบสุขและสมานฉันท์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์