รองสุเทพเต้น สั่งสอบ ต้นตอเงินยูเสด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวกรณี นิตยสารไทม์ระบุว่า สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ยูเสด  มอบเงินบริจาคเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย ว่า ตนเพิ่งอ่านข่าวยังไม่ทราบเรื่องนี้  ไม่ทราบว่าเงินบริจาคดังกล่าวเข้ามาได้อย่างไร หรือเข้ามาทางไหน แต่เข้าใจว่าคงเป็นเรื่องขององค์กรเอกชนทั้งหลายมากกว่า สำหรับวงเงินที่บริจาคให้กับประเทศไทยตนก็ไม่ทราบว่าเขาให้ผ่านใคร หรือให้เป็นจำนวนเงินเท่าใด ฟังจากข่าวเท่านั้น ยืนยันว่า ตนไม่เคยทราบเรื่องให้เงินมาพัฒนาประชาธิปไตยมาก่อน คงต้องติดตามว่าเขาทำกันอย่างไร

ส่วนกรณีมีการระบุว่ามีการนำเงินดังกล่าวไปให้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่อง ทีเอเอ็น หรือ ไทย เอเชียน นิวส์เน็ตเวิร์ค ของ นางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ แกนนำพันธมิตรประชาธิปไตย

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริงจะเข้าใจผิด เมื่อถามว่าจะกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตราบใดที่ไม่เข้ามาแทรกแซงเรื่องภายในของไทยก็ไม่มีปัญหาอะไร การที่มูลนิธิองค์กรทั้งหลายจะมาช่วยเหลือผ่านองค์กรเอกชน เข้ามาให้ความรู้เรื่องระบอบประชาธิปไตยไม่เป็นปัญหาอะไรแต่หากทำนอกเหนือจากนั้นแล้วเป็นปัญหาก็ต้องดูกันไป  ขณะนี้ตนกำลังติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากไม่ทราบว่าเงินหายไปไหนก็จะทำให้เห็นว่าต่างประเทศให้เงินมาแต่เงินหายไป ทั้งที่ตั้งใจจะให้นำมาพัฒนาประชาธิปไตย นายสุเทพ กล่าวว่า คนให้ก็ต้องบอกว่าให้ใครให้ไปที่ไหน  ก็ตรวจสอบอยู่ว่าวงเงินมาจากที่ไหน ไม่ใช่เราเป็นคนทำเงินหายถ้าเอาเงินให้รัฐบาลแล้วรัฐบาลทำให้อย่างนี้ก็ สามารถต่อว่ารัฐบาลได้

เมื่อถามว่า ต่างประเทศให้เงินเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยจะทำให้เกิดความแตกแยกของประชาชนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้เพราะจะต้องไปดูว่าเขาให้เงินใครมา

และเงินที่ได้นำไปใช้อะไร ใช้แล้วมีผลอะไร อย่าเพิ่งไปตกใจเพราะไม่รู้ว่าใครปล่อยออกมาก็ไม่ทราบ  เรื่องนี้ตนจะตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง เมื่อถามอีกว่าขณะนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ได้มีการทำโครงการหลายอย่างในการพัฒนา ประชาธิปไตย นายสุเทพ กล่าวว่า ความจริงแล้วโครงการต่างๆก็มีไม่มาก  ตนอยากเห็นส่วนราชการทั้งหลายให้ความสนใจอย่างจริงจังความจริง มีงบประมาณในการปลูกฝังจิตสำนึกอุดมการณ์ประชาธิปไตยในประชาชน เราต้องดำเนินการไม่ใช่ให้คนอื่นมาช่วยเราทำ เราสามารถทำเองได้

ต่อข้อถามว่าแต่ปัญหาในการสร้างประชาธิปไตยจะต้องสร้างมาตั้งแต่ต้น นายสุเทพ กล่าวว่า ถูกต้อง จะต้องทำมาตั้งแต่เด็ก

ประชาธิปไตยจะต้องเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเคารพความเห็นของคนอื่นจะเห็นด้วย หรือไม่ก็ตาม ขณะเดียวกันจะต้องไม่ดูถูกเสียงข้างน้อย เมื่อถามว่าจะต้องศึกษาเรื่องนี้ให้ถ่องแท้หรือไม่เพราะขณะนี้ดูเหมือน รัฐบาลกำลังหลงทางเพราะไปมุ่งอยู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุเทพ กล่าวว่า  คงไม่เรียกว่าหลงทาง แต่ว่ามีความไม่เห็นด้วยกับเรื่องประเด็นปลีกย่อยหลายประเด็นที่เป็นประเด็น ที่เป็นไปในทางประชาธิปไตยภาคปฎิบัติ  เมื่อเกิดความไม่เห็นด้วย ก็เอาประเด็นปลีกย่อยมาทำให้เป็นเรื่องใหญ่จึงทำให้เป็นปัญหาของบ้านเมือง แต่พื้นฐานอุดมการณ์ทางความคิดเรื่องประชาธิปไตยของคนส่วนใหญ่เราเดินมาถูก ทางแล้ว แต่ในภาคปฎิบัติยังบิดเบี้ยวกันอยู่ก็ต้องแก้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์