สุเทพ ตอบโต้ผลโพลยันรบ.ให้ความสำคัญแก้ปัญหาสังคม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 กันยายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนระบุว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องการเมือง และเศรษฐกิจมากกว่าการแก้ปัญหาสังคม ว่า ตนทำงานอย่างเต็มที่แต่ไม่เป็นข่าว ทั้งเรื่องความมั่นคง อาชญากรรม ส่วนกรณีปัญหาสังคม การข่มขืน ก็ต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง เราจะพยายามป้องกันและจับกุมผู้กระทำผิด เมื่อถามถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้ป้องกัน โดยได้ดำเนินโครงการ 5 รั้วป้องกัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน สังคม โรงเรียน ชายแดน และอีกด้านคือการปราบปราม แต่สิ่งที่รัฐบาลไม่เคยดำเนินการคือการอุ้มฆ่า ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจบางคนแต่ก็เป็นวิธีการที่ถูกต้อง


เมื่อถามว่าสาเหตุที่ยาเสพติดกลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักเป็นเพราะเหตุใด ทั้งที่มีทั้ง กอ.รมน.และ ป.ป.ส. ร่วมกันดำเนินการปราบปราม นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ป.ป.ส.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดย กอ.รมน.ก็เป็นผู้ระดมกำลังในการดำเนินการ ส่วนสาเหตุที่มีผู้ค้าและผู้เสพเพิ่มมากขึ้นนั้น ต้องยอมรับว่าปัญหาเศรษฐกิจมีผล เพราะเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี คนที่มีปัญหาเรื่องเงินจึงคิดหาทางออกด้วยวิธีง่ายๆ กล้าเสี่ยง เพื่อหวังจะได้เงิน จึงได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว เรื่องนี้ต้องเร่งปลุกระดมคนในประเทศว่าสามารถสู้ชีวิตด้วยวิธีการอื่น เช่นการต่อสู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะประเทศไทยให้โอกาสคนเพื่อที่จะยืนหยัดต่อไปได้ โดยที่ไม่ต้องคิดทางลัดทำผิดกฎหมาย หรือไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด


เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด นายสุเทพ กล่าวว่า

มีน้อยที่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ถ้าใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เมื่อถามว่าจำเป็นต้องปรับแผนการทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และแผนงาน รัฐบาลได้กำหนดอย่างชัดเจน และเริ่มทำมาตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และจะทำให้เข้มข้นมากขึ้น ตนจะติดตามตรวจสอบด้วยตัวเองให้มากขึ้น และขอให้ผู้รับผิดชอบในทุกระดับเข้าไปติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และจะรายงานให้สื่อมวลชนทราบความคืบหน้าการทำงาน เพื่อจะได้หายกังวลใจ


นายสุเทพ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลเน้นการป้องกัน ส่วนปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดน เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน ที่สำคัญคือในแต่ละครอบครัว ชุมชน ต้องดูแลสมาชิกของตัวเองให้ดี และสังคมต้องรณรงค์สร้างค่านิยมที่ถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวถามถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ เพราะขณะนี้เริ่มมีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์