ควันหลง 3 ปี รัฐประหาร ชุมนุมท่ามกลางสายฝน

ควันหลง 3 ปี รัฐประหาร ชุมนุมท่ามกลางสายฝน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


     ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยสำหรับการรำลึก"3 ปีต้านอำมาตยาสถาปนารัฐไทยใหม่" ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ได้ออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจประชาธิปไตยกับประชาชน รวมทั้งต้องการล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยซึ่งมาจากการปฏิวัติรัฐประหาร  ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้ได้วางแผนให้ผู้ชุมนุมเกาะกลุ่มลักษณะเป็นรูปตัวแอล เริ่มต้นจากลานพระบรมรูปฯโค้งมายังถนนศรีอยุธยา ปลายแถวมุ่งหน้าสู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ...


     นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ุ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  3 แกนนำ ได้นัดให้ประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดงมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 13.00 จากการสังเกตการณ์จะพบว่า กลุ่มคนเสื้อแดงทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางมาสมทบเพื่อร่วมชุมนุมกันอย่างคับคั่งตั้งแต่ช่วงเช้ามืด  แม้ว่าทางการข่าวและสายทหารได้รายงานว่าจะมีมือที่สาม เข้ามาปั่นป่วนทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงก็ตาม

     บรรยากาศการชุมนุมนั้นเริ่มต้นจากการเปิดเพลงปลุกใจเพื่อกระตุ้นให้มวลชนเกิดความหึกเหิม ก่อนที่จะมีแกนนำสลับขึ้นปราศรัยกล่าวถึงเหตุและผลในการออกมาชุมนุมในครั้งนี้ ทันทีที่แกนนำคนสำคัญอย่าง 3 เกลอ เดินทางมาถึงที่บริเวณลานพระบรมรูปฯ พายุฝนได้เริ่มเทลงมาและหนักขึ้นเรื่อยๆ  จึงทำให้การชุมนุมในช่วงเวลานั้นเกิดความวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงรีบเร่งเพื่อจะไปหลบฝน  รวมไปถึงบรรดาพ่อค้า แม่ค้าต่างพยายามเก็บข้าวของที่นำมาขายกันอย่างทันที  เพราะจากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำท่วมทั่วบริเวณ

     แม้ว่าพายุจะพัดโถมกระหน่ำลงมาแรงแค่ไหน  แต่ประชาชนยังยืนหยัดชุมนุมต่อไป โดยอาศัยตัวช่วยอย่างร่มและเสื้อกันฝน พร้อมกระตุ้นให้กำลังตัวเองด้วยการยืนโห่ร้องและเต้นตามจังหวะดนตรี โดยมีแกนนำเสื้อแดง ขึ้นเวทีปราศรัยปลุกใจอย่างต่อเนื่อง ประกาศเจตนารมย์ด้วยว่า แม้ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง แผ่นดินจะสะเทือน กลุ่มเสื้อแดงจะไม่ยุติการชุมนุมอย่างแน่นอน ทั้งที่ความเป็นจริงขณะนั้น น้ำท่วมจนครึ่งแข้งแล้ว  ยิ่งไปกว่านั้น ป้ายผ้าใบบนเวทีหลุดร่วงลงมา และเวทีด้านข้างได้รับความเสียหายเช่นกัน เนื่องจากพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก

     ส่วนบรรดาสื่อมวลชนที่อยู่ด้านหลังเวทีต้องทำงานกันอย่างลำบากเนื่องจากเต็นท์ผ้าใบไม่เพียงพอต่อปริมาณคนที่มาหลบฝน รวมถึงไม่อาจต้านทานแรงลมและพายุฝนที่พัดกระหน่ำมาอย่างหนักได้  ทุกคนเปียกปอนตามกันไป    ส่วนบรรดาช่างภาพแม้จะต้องทำงานท่ามกลางสายฝนแต่ก็ลุยน้ำเก็บภาพบรรยากาศกันอย่างเต็มที่

     นายอัครพล  นิยมญาติ  ผู้สื่อข่าวไอเอ็นเอ็น  เปิดเผยว่า  การทำงานในวันนั้นลำบากมากเนื่องจากไม่ได้เตรียมการมาก่อนล่วงหน้าเพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่าฝนจะตกหนักแบบถล่มทลายมากถึงเพียงนี้ ด้วยการเป็นนักข่าววิทยุตามกระบวนการทำข่าวจะต้องส่งข่าวก่อนทุกต้นชั่วโมง และช่วงเวลาที่ฝนกำลังตกเป็นช่วงที่แกนนำเดินทางมาถึงพอดี จึงต้องใช้สติและควบคุมสมาธิอย่างมากในการรีบเร่งเพื่อส่งข่าวให้ทันเวลา  แม้ว่าจะต้องเจอกับอุปสรรคกับเสียงปราศรัยที่ออกมาจากลำโพง ซึ่งสอดแทรกมาตลอดช่วงเวลาของการโทรศัพท์ส่งข่าวเข้าสถานี รวมถึงละอองน้ำฝนที่ไหลลงมาใส่ศีรษะตลอด

     ผู้สื่อข่าวไอเอ็นเอ็น เล่าด้วยความประทับใจต่อไปว่านักข่าว ช่างภาพทุกคน เห็นว่าฝนเริ่มตั้งเค้ามาตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่ไม่คาดคิดว่าจะตกหนักจนทำให้น้ำท่วมมากถึงเพียงนี้  ทั้งที่มองไปบริเวณด้านหลังพระที่นั่งอนันตสมาคมท้องฟ้ากลับโปร่งใส แต่ในทางกลับกันบริเวณหน้าเวทีใหญ่ด้านพระบรมรูปทรงม้าท้องฟ้ากลับมืดครึ้มผิดปกติ   อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องทางธรรมชาติ เพราะช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูฝนด้วย แต่ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆของการเป็นนักข่าวภาคสนาม

     ด้านนายปิติพงษ์ อิสระชัย ช่างภาพหนังสือพิมพ์เครือมติชน ผู้ร่วมประทับใจอีกคน กล่าวถึงเบื้องหลังการทำงานในวันนั้น ว่า  ไม่แปลกใจหากว่าวันนั้นจะมีฝนตกลงมาแต่กลับรู้สึกตกใจมากกว่าที่ฝนตกหนักมากจนทำให้มีน้ำท่วมขัง เพราะตลอดระยะเวลาที่เป็นช่างภาพ  ทำข่าวการชุมนุมมาตลอด แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่จะมีน้ำท่วมมากขนาดนี้ ซึ่งส่งผลให้การทำงานยากลำบากมากเพราะไม่ได้เตรียมเสื้อกันฝนหรือรองเท้าแตะมาด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ขึ้นด้วยสัญชาตญาณบวกกับหน้าที่จึงจำเป็นต้องลุยตากฝนทำงานเพื่อให้ได้ภาพดีๆมาลงหนังสือพิมพ์ให้ได้

     ส่วนนายวีระศักดิ์  พยัพกรุง  เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคกลุ่มนปช.ให้ข้อมูลว่า คณะทีมงานของกลุ่มเสื้อแดงได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆไว้อย่างเต็มที่ เนื่องจากแกนนำสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าเป็นพิเศษ เพราะจะต้องมีการถ่ายทอดบรรยากาศการชุมนุมผ่านทางสถานนีพีเพิลชาแนล  จึงทำให้ฝ่ายเทคนิคเตรียมระบบป้องกันไว้พร้อม 

     "แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเตรียมพร้อมป้องกันระบบไว้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังบางช่วงบางตอนที่ระบบไฟฟ้าเกิดความขัดข้องลัดวงจรไปบ้าง แต่ทางแกนนำก็เข้าใจดีเพราะว่าวันนั้นฝนตกลมและลมก็แรง  รวมทั้งยังมีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ขั้นตอนในการทำงานจึงต้องระมัดระวังอย่างสูง เพราะหากวางระบบกระแสไฟฟ้าไม่ดี อาจจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ไม่เช่นนั้น"การ์ดนปช.กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์