พท.ปูดสธ.ส่อฉาว ไทยเข้มแข็ง ซื้อครุภัณฑ์3หมื่นล.กลิ่นตุๆ ชาวบ้านอำนาจเจริญร้องถูกเปลี่ยนโครงการ


"เพื่อไทย"ปูดโครงการไทยเข้มแข็ง สธ.ส่อแววฉาว อ้างขรก.แจ้งข้อมูลจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ 3 หมื่นล้านส่งกลิ่นไม่ดี อนุ กก.กมธ. วุฒิสภาเตรียมไปอำนาจเจริญ หลังชาวบ้านร้องเรียนมีเจ้าหน้าที่ชี้นำ-หลอกล่อให้เปลี่ยนโครงการ

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 26 กันยายน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรค พท. ในฐานะประธานสำนักงานปราบโกง หรือ สปก 401 พรรค พท. แถลลงว่า สปก 401 ได้รับข้อมูลที่เชื่อถือได้จากข้าราชการผู้หวังดีในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่ามีการส่อทุจริตในโครงการที่มีกระบวนการและขั้นตอนคล้ายกับกรณีทุจริตชุมชนพอเพียง โดยเป็นการใช้งบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ไปจัดซื้อคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ของ สธ.มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท เช่น การจัดซื้อเครื่องตรวจคลื่นหัวใจให้กับสถานีอนามัย ขณะที่สถานีอนามัยตามชุมชนโดยทั่วไปจะมีพยาบาลประจำการเพียง 1 คนและไม่สามารถอ่านค่าผลการใช้เครื่องตรวจคลื่นหัวใจจากผู้ป่วยได้ ต้องส่งให้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นลักษณะที่ว่าคนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ โดยพรรค พท.จะรวบรวมข้อมูลมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนในสัปดาห์หน้า


น.อ.อนุดิษฐ์ ในประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการชุมชนพอเพียง ยังกล่าวว่า ตามที่นายขันติ ปานขลิบ ผู้จัดการบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ โปรเทคโนโลยีจำกัด ผู้จำหน่ายตู้น้ำดื่มพลังงานแสงอาทิตย์ยื่นฟ้องตนในความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้น ไม่ได้ทำให้ตนเสียกำลังใจหรือท้อถอย ขอยืนยันจะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไปให้คุ้มกับเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชน การนำหลักฐานออกมาแสดงไม่ได้มุ่งหวังกล่าวหาใคร แต่เป้าหมายต้องการให้บุคคลที่กำลังหากินกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงจากโครงการนี้ยุติการกระทำเสีย


น.อ. อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า คนที่อยากจะฟ้องร้องตนน่าจะเป็นนักการเมืองระดับชาติมากกว่า แต่ทำไม่ได้เพราะติดตรงที่ตนมีเอกสิทธิคุ้มครองการอภิปรายในสภา แต่หวังว่าจะไม่ใช่นักการเมืองระดับชาติสั่งการหรือมอบหมายให้บริษัทเอกชนฟ้องร้องตน เพราะจะทำให้เห็นความเชื่อมโยงชัดมากขึ้น ความจริงแล้วบริษัทเอกชนควรไปฟ้องคนที่ทุจริตสร้างความเสียหาย จนรัฐบาลต้องสั่งระงับดีกว่ามาฟ้องตนซึ่งทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศ อย่างไรก็ตามพรรคพท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลก่อนจะยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ตรวจสอบผู้บริหารบริษัทเอ็นเนอร์ยี่โปรเทคโลยี ฯ และอีกหลายบริษัทว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการทุจริตในโครงการชุมชนพอเพียงหรือไม่


ด้านนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรค พท. กล่าวว่า ขณะนี้ประธานชุมชนบางคนที่ไปแจ้งความการทุจริตโครงการชุมนุมพอเพียง และผู้ที่ให้ข้อมูลพรรค พท. ถูกคุกคาม ขอให้สื่อมวลชนจับตามองเรื่องนี้ว่าอะไรเกิดขึ้น


ขณะที่นายยุทธนา ยุพฤทธิ์  ส.ว.ยโสธร เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการใช้งบประมาณงบประมาณโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ คณะอนุฯ จะลงพื้นที่จ.อำนาจเจริญ เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหลายชุมชน ว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปหลอกลวงและชี้นำให้เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณที่ไม่ได้มาจากความต้องการของชาวบ้าน หรือเข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขโครงการให้ใหม่


"คณะอนุฯได้รับการร้องเรียนว่า ช่วงที่ชาวบ้านจัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติงบประมาณครั้งแรก แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ได้มีเจ้าหน้ารัฐกลุ่มหนึ่งเข้าไปชี้นำว่าสามารถเดินเรื่องให้ชุมชนได้รับอนุมัติงบประมาณได้มากกว่า 2 โครงการ พร้อมแนะนำให้ชาวบ้านเขียนโครงการใหม่เพิ่มเติมอีก 1 โครงการจากโครงการเดิมที่เสนอไว้แล้ว แต่เมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณ ชาวบ้านพบว่าโครงการที่ได้รับอนุมัติมีเพียงแค่โครงการใหม่ที่เขียนขึ้นมาตอนหลังเท่านั้น และไม่ใช่สิ่งที่ชุมชนต้องการ ส่วนโครงการเดิมที่เสนอไปแล้ว และเป็นความต้องการอย่างแท้จริงของชาวบ้าน ไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด" นายยุทธนา กล่าว 


นายยุทธนา กล่าวว่า ชุมชนบางแห่ง เดิมเสนอโครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไปแต่ไม่ได้ กลับได้รับอนุมัติโครงการโคมไฟพอเพียงที่เสนอไปใหม่เท่านั้น และระหว่างการชี้นำชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ยังแอบอ้างชื่อนักการเมืองระดับประเทศรายหนึ่ง เพื่อยืนยันความหนักแน่นว่าจะสามารถผลักดันโครงการให้ได้รับอนุมัติได้แน่นอนด้วย ส่วนกลุ่มบริษัทเอกชนที่เข้าไปขายสินค้า จะเป็นกลุ่มเดียวกับเขตกทม. ที่ตรวจพบว่ามีปัญหาในขณะนี้หรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้     


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์