ร้องสอบชวรัตน์ลูกถือหุ้นขัดรธน.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย

เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) เพราะอาจเข้าข่ายกระทำการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ประกอบมาตรา 265 (2) (3) ที่ห้ามมิให้รัฐมนตรีเข้าไปเป็นคู่สัญญากับรัฐหรือเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับรัฐอันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอนและไม่รับประโยชน์ใดๆ ในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งได้ห้ามไปถึงคู่สมรสและบุตรของรัฐมนตรีด้วย

หนังสือคำร้องระบุว่า "นายอนุทิน ชาญวีรกูล บุตรชาย นางสนองนุช ชาญวีรกูล ภรรยานายอนุทิน และ น.ส.อนิลรัตน์ ชาญวีรกูล บุตรสาว ทั้ง 3 คนได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน ในบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยหุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญที่มีการออกใบหุ้น นอกจากนี้นางทัศนีย์ ชาญวีรกูล ภรรยานายชวรัตน์ ก็เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 21 พฤศจิการยน 2551 อย่างไรก็ตาม บริษัท ชิโน-ไทย ได้เข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐหลายโครงการในระหว่างที่นายชวรัตน์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นจึงขอให้ กกต.ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของนายชวรัตน์สิ้นสุด"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์