เตรียมคุยฮุนเซนเขาพระวิหาร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงการให้สัมปทานขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชาว่า เรื่องนี้ไม่มีใครทำอะไรได้หากยังไม่มีการเจรจาร่วมกัน เพราะต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ ดังนั้น หากยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าพื้นที่เป็นของใคร ตนเสนอไปแล้วให้ร่วมทุนในการพัฒนาร่วมกัน และแบ่งผลประโยชน์กัน

เมื่อถามว่าเตรียมวางแผนจะพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชาแล้วหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด

เพราะมีเรื่องอื่นจะต้องแก้ไขก่อน หากนายกฯกลับจากสหรัฐแล้วเห็นว่าควรต้องดำเนินการ ตนจะรีบไปทำ เมื่อถามว่าในการประชุมอาเซียนสมเด็จฮุนเซนจะมาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มาทุกครั้งที่มีการประชุม สมเด็จฮุนเซนให้ความร่วมมือกับเราทุกครั้ง ส่วนที่มีรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายเจไอจะเข้ามาก่อเหตุป่วนการประชุมอาเซียนในเดือนต.ค.นี้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ข่าว อาจเป็นข่าวปล่อย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ประมาท โดยจะตรวจสอบทุกอย่างเป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมเกิดความมั่นใจ

ด้านพล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้มาแจ้งความเพิ่มอีก 3 คดีด้วยกัน โดยแยกเป็นกลุ่มพันธมิตร 2 คดี

และชาวบ้านภูมิซรอลอีก 1 คดี พากันแจ้งความในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ 2 คดี และทำร้ายร่างกาย 1 คดี ในส่วนของการรวบรวมพยานหลักฐานได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกแขนง และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ส่งภาพถ่ายมามอบให้ ทุกคดีที่สอบสวนมีมูลชัดเจนต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงออกหมายเรียกผู้ที่กระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหา และหากออกหมายเรียกแล้วไม่มามอบตัวจะออกหมายจับตามกฎหมายต่อไป

"การสอบสวนต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนที่สามารถจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการ เนื่องจากว่ามีพยานที่จะต้องสอบสวน 100 ราย"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์