แก้รธน.ชนตอปู่ชัยเผยกก.สมานฉันท์ฯ หมดวาระ ต้องตั้งใหม่ วิบรบ.ปัดซื้อเวลา เสร็จทัน 6 เดือน


แก้ไขรธน.ส่อชนตอ "ปู่ชัย"เผยกก.สมานฉันท์ฯ หมดวาระแล้ว ยกร่างแก้รธน.ไม่ได้ ปธ.วิปรัฐบาลเล็งหารือแต่งตั้งใหม่ ปัดหวังดึงเรื่องซื้อเวลา เชื่อเสร็จทันกรอบ 6 เดือน ฝ่ายค้านค้านทำประชามติ บอกเสียทั้งเวลาและงบประมาณ

กก.สมานฉันท์ฯ หมดวาระ-เล็งตั้งใหม่


นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 กันยายน ถึงกรณีคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิสภา มีมติให้คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ว่า ขณะนี้คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯได้หมดลงแล้ว หากวิปจะให้ทำงานต่อก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ


ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เมื่อวิป 3 ฝ่าย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกันจนได้ข้อยุติเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ จะหารือกับนายชัย เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมทั้งให้อำนาจและภารกิจใหม่ทั้งหมด เพราะภารกิจตอนเป็นกรรมการสมานฉันท์ฯ มีแค่การศึกษา ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการดึงเรื่องและการดำเนินการจะไม่ล่าช้า โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการที่วางไว้ น่าจะเสร็จอยู่ในกรอบเวลา 6 เดือน


ฝ่ายค้านชี้เสียเวลา-งบประมาณ


นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยในการจัดทำประชามติ วิปฝ่ายค้านจะไปหารือวิปรัฐบาลก่อนไปหารือกับนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่ารัฐบาลควรจะใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่ให้อำนาจ ส.ส.และ ส.ว.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนอยู่แล้ว สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมได้เลย ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรเสียเวลาและงบประมาณในการจัดทำประชามติ


นายพีรพันธุ์  พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พท. กล่าวว่า พรรคยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ควรจะยกร่างขึ้นมาเพียงร่างเดียว หากแยกออกเป็น 6 ฉบับ จะทำให้เกิดการต่อรองกันได้


รายงานข่าวจาก พท. แจ้งว่า พท.ได้มีการประเมินว่า ปชป.อาจเปลี่ยนใจให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เฉพาะบางส่วน โดยคงหลักการของมาตรา 190 ไว้ เพื่อควบคุมสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะปัญหาทหารและชาวกัมพูชารุกล้ำพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณปราสาทพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์