ภท.ชี้สัญญาณพิเศษดันจุมพลแรงชัดไร้เหตุเปลี่ยนตัว วสิษฐชี้กม.ให้ ก.ต.ช.หรือนายกฯบังคับบัญชา ตร.


ภท.ชี้เคยหนุน"วัชรพล"ไร้เหตุผลเลิกดัน"จุมพล"ชี้สัญญาณพิเศษยังแรงชัด เชื่อไม่มีตาอยู่ชี้ปชป.ปล่อยข่าว "วัชรพล" ชี้ตั้งผบ.ตร.ใหม่ไม่ทัน1ต.ค.นายกฯมีอำนาจแต่งตั้งผู้มาทำหน้าที่แทนไม่ต้องเรียงตามอาวุโส "จุมพล"นิ่ง-"วสิษฐ" ซัดก.ต.ช.บังคับบัญชานายกฯ "จงรัก"บอก"รรท.ผบ.ตร."ไกลเกินไปขอบคุณโพลหนุน

ภท.ชี้สัญญาณ"จุมพล" ยังแรงชัด


แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 25กันยายน แจ้งว่ากรณีมีกระแสข่าวจะมีการเสนอ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ  เพื่อยุติปัญหานั้นไม่เป็นความจริง เพราะ พล.ต.อ.วัชรพล เพิ่งจะเลื่อนขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร.ถือว่าอาวุโสยังน้อย อีกทั้งชื่อ พล.ต.อ.วัชรพล เป็นชื่อที่เคยได้รับการสนับสนุน จาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เนื่องจากมีความสนิทสนมกัน และนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวินก็ให้การสนับสนุน แต่เมื่อได้รับสัญญาณพิเศษ นายเนวิน พล.ต.อ.พัชรวาท และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังคงสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล 


"การที่ พล.ต.อ.วัชรพลจะเป็นตาอยู่ไม่เป็นความจริง เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งๆ ที่รู้ว่า นายอภิสิทธิ์จะไม่ยอมให้คนสนิทของ พล.ต.อ.พัชรวาท และนายเนวินเป็น ผบ.ตร.แน่นอน  และไม่มีเหตุผลอะไรที่นายชวรัตน์จะเปลี่ยนจุดยืนการสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพลเป็น ผบ.ตร. เพราะสัญญาณที่ได้รับยังคงแรงชัด และต้องรอให้นายกฯกลับมาจากต่างประเทศก่อน จึงจะมีการหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง" แหล่งข่าวระบุ


"วัชรพล" ชี้ตั้งผบ.ตร.ใหม่ไม่ทัน1ต.ค.


เวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.วัชรพล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวได้รับการสนับสนุนให้เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ว่า คิดว่าเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนนำเสนอ บอกตามตรงเพิ่งจะขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ตร. จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มความสามารถ และคงตอบไม่ได้จะเป็นการโยนหินถามทางของ ส.ส.ปชป.หรือไม่ ทั้งยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายอภิสิทธิ์ในฐานะประธาน ก.ต.ช.นัดประชุมแต่อย่างใด เมื่อถามว่าหากยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่หลัง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) เกษียณอายุราชการ จะกระทบแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจอื่นๆ หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า นายกฯคงต้องแต่งตั้ง รรท.ผบ.ตร.แทนต่อไปถ้ายังไม่มีการประชุม ก.ต.ช.


"แต่โดยหลักการแม้จะประชุม ก.ต.ช.ได้ก่อน พล.ต.อ.ธานีเกษียณ ก็คงตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ได้ไม่ทันในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากตำแหน่ง ผบ.ตร.ต้องผ่านขั้นตอนนำรายชื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จึงต้องตั้งรักษาการไปก่อน ซึ่งตามกฎหมายมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้ว่ารักษาการจะทำหน้าที่ได้นานเท่าใด" พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว และว่า หากครบกำหนดระยะเวลาการรักษาการแล้วยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ นายกฯซึ่งมีอำนาจสูงสุดสามารถแต่งตั้งผู้มาทำหน้าที่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียงตามอาวุโส จนกว่าจะได้ตัว ผบ.ตร.คนใหม่


"บิ๊กจุ๋ม" นิ่ง-"วสิษฐ" ซัดก.ต.ช.


เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. มาเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 8/2552 ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีนายสุเทพเป็นประธาน ประชุมกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่ง พล.ต.อ.จุมพลปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่ง ผบ.ตร. เพียงแต่ส่ายหน้าไปมา แล้วขึ้นรถประจำตำแหน่งออกไปทันที


ด้าน พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ กล่าวว่า ก.ต.ช.ไม่มีหน้าที่จะเสนอชื่อใคร ควรพิจารณาว่านายกรัฐมนตรีเสนอใครมาแล้วจะเอาหรือไม่ และควรมีเหตุผลว่าไม่เอาเพราะอะไร แต่ขณะนี้ข่าวที่ออกมาเหมือนว่า ก.ต.ช.มีตัวคนอีกคนหนึ่งอยู่นั้นเห็นว่าผิดหน้าที่ของ ก.ต.ช. ในอดีตเคยมีปัญหาลักษณะนี้ครั้งหนึ่งจนต้องมีการตั้งรักษาการ ผบ.ตร.ไปอีกหลายเดือน ก.ต.ช.จะต้องทบทวนหน้าที่ของตัวเอง


"ตกลงว่ากฎหมายตำรวจจะให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา สตช.หรือให้ ก.ต.ช.เป็นผู้บังคับบัญชา ผมมีคำถามแค่นี้เอง ซึ่งการเมืองแทรกแซงตำรวจมานานแล้ว ผมเคยเป็นประธานกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ และกรรมการชุดนั้นได้เสนอแล้วที่จะให้เอา สตช.ออกจากการเมือง แล้วทอนอำนาจของ ผบ.ตร. แต่ไปไม่รอด เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติหมดอายุเสียก่อน เวลานี้ก็ยังค้างอยู่ ทำให้พิษของการเมืองยังจะมีอยู่ในวงการตำรวจต่อไปแน่นอน จนกว่าจะไปแก้ตรงนั้น" พล.ต.อ.วศิษฐ์กล่าว


"จงรัก"บอก"รรท.ผบ.ตร."ไกลเกินไป


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงผลสำรวจเอแบคโพล์ประชาชนสนับสนุนให้เป็น ผบ.ตร. มากเป็นอันดับที่ 1 ว่าขอขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจ ไม่เคยคิดหรือคาดหวังไปไกลถึงขนาดนั้น ที่ผ่านมาไม่เคยยุ่งเกี่ยวหรือวิ่งเต้นทางการเมือง คงไม่มีใครสนใจหรือมองมาที่ตน ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเดียวให้อยู่อย่างเป็นสุข รับราชการมาจนถึง พล.ต.อ. นับว่าสูงสุดในชีวิตแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยมีนักการเมืองมาทาบทาม หรือในช่วงที่ให้รอง ผบ.ตร.แสดงวิสัยทัศน์ก็ไม่เคยมีใครเรียกไป เมื่อถามว่าอาจได้รับเลือกเป็น รรท.ผบ.ตร.ในช่วงที่ยังไม่มี ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นไกลเกินไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์