ป.ป.ช.ชงเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรตร.ทั้งระบบ

ป.ป.ช.ชงเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรตร.ทั้งระบบ


     ที่ โรงแรมรอยัลริเวอร์ วันนี้(25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป.ป.ช.จัดสัมมนา เพื่อเผยแพร่ผลงานการศึกษามาตรการป้องกันและปรับปรุงกระบวนการใช้อำนาจเกินของเขต กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจโดยมิชอบ โดย นายวิชา มหาคุณ ป.ป.ช. ยอมรับว่า ตั้งแต่ทำคดีและรับผิดชอบเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับตำรวจ ซึ่งไม่ใช่มีแต่การทุจริต แต่เป็นเรื่องของจริยธรรมด้วย  ดังนั้นจึงต้องย้อนกลับไปดูวัฒนธรรมขององค์กรเพื่อแก้ไขทั้งระบบ ตั้งแต่การศึกษา การปลูกฝังความรุนแรง และการคำนึงถึงศักดิ์ศรีของตนเอง เนื่องจากพบว่าเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ตำรวจมีโครงสร้างเงินเดือนต่ำที่สุด ง่ายต่อการชักจูงหรือทนแรงเสียดทานได้น้อย หากเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีที่มีเงินจำนวนมาก  การสัมมนาครั้งนี้จึงมุ่งหวังให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาแนวทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อการทำงานของกระบวนการยุติธรรม

     นายวิชา กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้เพิกถอนการชี้มูลของ ป.ป.ช. กรณีสลายการชุมนม 7 ตุลาคม 51 ว่า ถือว่าเป็นการใช้บทบาทในฐานะเป็นประชาชน หากคิดว่าได้รับความเดือดร้อน สามารถร้องได้  “ผมไม่รู้สึกหนักใจในการทำงาน เพราะตั้งแต่สำนักงาน ป.ป.ช.ตั้งขึ้นมา มีเรื่องถูกฟ้องร้องจำนวนมาก” นายวิชา กล่าว

     ต่อข้อถามว่า คำสั่งศาลปกครองจะมีผลผูกพันต่อการชี้มูลขององค์กรอิสระหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า โดยปกติศาลปกครองเคยชี้ขาดว่า การชี้มูลของ ป.ป.ช. ใครก็ไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ เพราะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ แต่กระบวนการ ขั้นตอนการทำงานของ ป.ป.ช. ต้องทำโดยชอบและถูกต้อง ซึ่งเราระมัดระวังข้อนี้อยู่แล้ว เพราะ ป.ป.ช.ถูกถอดถอน หรือดำเนินคดีในศาลฎีกาได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์