วัชรพลปัดข่าวนั่งแท่นผบ.ตร.คนใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้(25 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า คิดว่าเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนนำเสนอ และบอกตามตรงว่าตนเพิ่งจะขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ตร.จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มความสามารถ เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอเรื่องนี้ มองว่าเป็นการโยนหินถามทางหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะว่าไม่ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช. ยังไม่ได้รับการประสานงานจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อกำหนดวันประชุม ก.ต.ช.แต่อย่างใด

เมื่อถามว่าหากยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ หลัง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร.เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้

จะต้องตั้งรักษาการ ผบ.ตร.คนใหม่ต่อไปแล้วจะปัญหากระทบต่อการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจอื่นๆหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงต้องตั้งรักษาราชการแทนต่อไป และในหลักการแล้วถึงแม้ว่าจะประชุม ก.ต.ช.ได้ก่อนที่ พล.ต.อ.ธานี จะเกษียณ การแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ก็คงไม่ทันในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เนื่องจากตำแหน่ง ผบ.ตร.ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ดังนั้นจึงต้องตั้งรักษาการไปก่อน ซึ่งตามกฎหมายมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้ว่ารักษาการจะทำหน้าที่ได้นานเท่าใด ทั้งนี้ หากครบกำหนดระยะเวลาการรักษาการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ นายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจสูงสุดสามารถแต่งตั้งผู้มาทำหน้าที่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียงตามอาวุโสจนกว่าจะได้ตัว ผบ.ตร.คนใหม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์