ประชุมสุดยอดจี-20 เปิดฉากขึ้นแล้ว

การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี-20 เปิดฉากขึ้นแล้วที่เมืองพิตเบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย

(25ก.ย.) การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ อุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจใหม่ 20 ชาติ หรือ G 20 นาน 2 วัน เริ่มเปิดฉากแล้วที่นครพิตสเบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย ของสหรัฐฯ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ด้วยการรับประทานอาหารค่ำร่วมกันของบรรดาผู้นำสมาชิก 20 ชาติ  โดยมีประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงแบบกาล่าดินเนอร์ที่"เดอะฟิปป์ส คอนเซอร์วาตอรี่" ซึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ ก่อนหน้าจะมีการร่วมประชุมสุดยอดในนศุกร์เพื่อถกปัญหาเศรษฐกิจต่างๆของโลก


 ตำรวจพิตสเบิร์กเปิดเผยด้วยว่า
 
เมื่อวันพฤหัสบดี ตำรวจปราบจลาจลได้เข้าสกัดและจับกุมตัวผู้ประท้วงหนุ่มสาวของกลุ่มนิยม "อนาธิปไตย" ไว้ 15 คน หลังจากกลุ่มนี้ประมาณ 1,000 คน ภายใต้การนำของพวกที่แต่งชุดดำ สวมหน้ากากและหมวกกันน็อค พร้อมชูป้ายประนามลัทธิทุนนิยมเริ่มเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังสถานที่จัดการประชุม ซึ่งการจับกุมมีขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธ  ตำรวจได้จับสมาชิกกลุ่ม"กรีน พีซ" 14 คน หลังพวกเขาขึ้นไปกางแผ่นผ้าขนาดมหึมาบนสะพานแห่งหนึ่งของนครพิตสเบิร์ก เรียกร้องให้ผู้นำโลกเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน


 การประชุม จี 20 ดึงดูดบรรดานักต่อต้านลัทธิทุนนิยม ที่มองว่าที่ประชุมแห่งนี้เป็นองค์กรที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และส่งเสริมนโยบายตลาดเสรีที่ไม่สนใจต่อความเป็นมนุษย์ภายในการค้าระบบทุนนิยม ชาติสมาชิกประกอบด้วย 7 ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ คือ สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลีและญี่ปุ่น กับกลุ่มประเทศระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เกิดใหม่ 12 ชาติ คือ จีน อาร์เจนติน่า ออสเตรเลีย บราซิล  อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาราเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี ส่วนสมาชิกลำดับที่ 20 คือสหภาพยุโรปหรืออียู


 ประเทศในกลุ่มจี 20 มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันเท่ากับ 90 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจโลกและมีประชากรรวมกันประมาณ 2 ใน 3 ของโลก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์