สดศรีซัดแก้ รธน. นักการเมืองมีเอี่ยว

วันนี้(24 ก.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง

กล่าวถึงแนวคิดการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การทำประชามติในครั้งนี้ จะแตกต่างจากการทำประชามติเพื่อรับรองรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่รับรองทั้งฉบับ 309 มาตรา และขณะนั้นจะมี สสร. เป็นผู้ร่างและวางหลักเกณฑ์ ในการกำหนดกรอบเวลารวมถึงการทำความเข้าใจในเนื้อหาว่าจะเอาประเด็นใดบ้าง อย่างไรก็ตาม กฎหมายการออกเสียงประชามติ ที่ร่างขึ้นมาใหม่กำลังจะออกมาบังคับใช้นี้ กำหนดให้ระยะเวลาในการทำประชามติสั้นลง ทั้งนี้หากรัฐบาลประสงค์จะให้ กกต. ทำประชามติก็ไม่มีปัญหาเราสามารถทำได้ แต่ขอให้รัฐบาลมีความชัดเจนว่าจะต้องแก้ในประเด็นใด ซึ่งกกต.จะต้องเป็นเจ้าภาพในการทำความเข้าใจในเนื้อหาถึงข้อดีข้อเสีย ซึ่งจะขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา อย่างไรก็ตามในการจัดทำประชามติต้องใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาท

นางสดศรี กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่า การทำประชามติก็ไม่สามารถทำให้เกิดความสมานฉันท์หรือลดความขัดแย้งลงได้

เพราะแม้จะแก้ไขก็ยังมีสีเหลืองสีแดงเหมือนเดิมและการดำเนินการทั้งหกประเด็นก็เป็นการแก้เพื่อตัวของนักการเมืองเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาชนเลย แต่การจะให้มีการทำประชามติก็เพื่อต้องการให้ประชาชนรับรองความถูกต้องของตัวเองเท่านั้น เหมือนรัฐธรรธนูญ ปี 50 ที่ผ่านประชามติมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการแก้รัฐธรรมนูญจะยุบสภาได้ทันทีหรือไม่ นางสดศรีกล่าวว่า คงยุบไม่ได้

เพราะเมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้ว กกต. ก็ยังต้องมาแก้กฎหมายประกอบที่เกี่ยวข้อง อีกเช่น พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ในกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งจากเขตเดียวสามเบอร์ให้เหลือเขตเดียวเบอร์เดียว รวมถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ กรรมการบริหารพรรคที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์