มาร์คกั๊กนัดประชุมก.ต.ช.28ก.ย. ตั้งผบ.ตร.ใหม่ สุเทพอัด“ชัจจ์-สล้าง”มุ่งดิสเครดิต

"มาร์ค"ยังกั๊ก นัดประชุมก.ต.ช.28 ก.ย.ตั้งผบ.ตร.ใหม่ "สุเทพ"อัด“ชัจจ์-สล้าง”มุ่งดิสเครดิต จงใจบิดเบือนข่าวโยกย้าย นายพลสีกากี ยันรอ "ก.ตร."พร้อมเมื่อไหร่ นัดถกทันที ปัดไม่เกี่ยวรอผบ.ตร.คนใหม่ “อภิสิทธิ์”บอกข้ามทวีปลงชื่อตั้ง"ยรรยง"ปลัดพาณิชย์เอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ที่นครนิวยอร์ก

และการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม จี-20 พิตส์เบิร์ก ซัมมิท ที่นครพิตส์เบิร์ก ระหว่างวันที่ 21-27 กันยายน ให้สัมภาษณ์จากสหรัฐอเมริกา ผ่านระบบเว็บคอนเฟอร์เรนซ์   ที่ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 กันยายน ถึงกระแสข่าว นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในวันที่ 28 กันยายนนี้ เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่เพราะถ้าไม่สามารถหาตัว ผบ.ตร.คนใหม่ทัน 30 กันยายนนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.จะได้เป็นผบ.ตร. ตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ว่า "ไปเอาข่าวมาจากไหน"


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงต่อกรณีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ผ่านมา ล่มหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้ทราบว่า การประชุม ก.ตร.ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่คิดว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ตอนนี้คือทำอย่างไรเพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายทั้งหลาย เพราะฉะนั้น ในกรณีของ ก.ต.ช.และ ก.ตร.ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ก็เพราะต้องการทำให้ความเห็นที่แตกต่างกันนั้น มีความเป็นเอกภาพมากขึ้น ใน
ส่วนของก.ต.ช. สิ่งหนึ่งที่ได้ขอความเห็นจากที่ประชุมไปแล้ว คือ ถ้ามีความจำเป็นว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติและพ้นจากวันที่ 30 กันยายนนี้ไปแล้ว ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องกันว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย
 


ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์ เรียกประชุมก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่ วันที่ 28 กันยายนว่า ยังไม่ได้ข่าวเลย

ขอเรียนว่าข่าวเกี่ยวกับตำรวจมีคนช่วยกระพือให้มันยุ่งยาก วุ่นวาย และบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น พล.ต.ท. ชัจจ์ กุลดิลก อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ฯลฯ ที่ออกมาตำหนิหาว่าตนไปเที่ยวแทรกแซง ก้าวก่าย รวบรวมบัญชีจากตรงนั้นตรงนี้ ทั้งที่ไม่เป็นความจริงเลย ทั้งนี้การประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา พล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) ได้ไปจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจมา ซึ่งเห็นว่าบัญชีดังกล่าวก็ยึดหลักการ กฎเกณฑ์ และกติกาทุกประการ แต่ที่ไม่ได้พิจารณาบัญชีดังกล่าวเพราะก.ตร. จำนวนมากเห็นว่ายังไม่เหมาะที่จะพิจารณาในขณะนี้


"ขอยืนยันว่าผมดูแลตำรวจได้อย่างดี ผมอยู่ข้างเดียวกับตำรวจ เพราะตำรวจเป็นข้าราชการของประชาชนเหมือนกับข้าราชการฝ่ายอื่น และข้าราชการดีๆ เราก็ต้องช่วยกันให้กำลังใจ ขอให้ตำรวจอย่าไปเสียกำลังใจ อย่าไปหวั่นไหวกับคำยุแยงตะแคงรั่วทั้งหลาย ส่วนที่มีข่าวว่าผมจะเรียกประชุมก.ต.ช. ผมบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นคนรู้จักประมาณตน และกฎหมายไม่อนุญาตให้ผมไปเป็นประธานแทนนายกฯ ดังนั้นทำไม่ได้ คนที่ตั้งใจจะเอาข่าวลือมาปล่อย ตั้งใจจะทำลายความน่าเชื่อของของรัฐบาล นายกฯ และผม" นายสุเทพกล่าว
 

เมื่อถามว่า จะไม่เรียกประชุมก.ตร. เพื่อพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ จนกว่าจะมีการประชุมก.ต.ช. แล้วได้ผบ.ตร. คนใหม่ใช่หรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น  ไม่ได้รอคนอื่น แต่รอให้กรรมการก.ตร. มีความเห็นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อไรที่พร้อม และบอกตนมาว่าได้ไปปรึกษาไปดูรายละเอียดต่างๆ แล้วว่าทำได้ ก็เดินหน้าทำได้ทันที ไม่มีปัญหา ของตนไม่ได้มีปัญหาตรงอื่น แต่เป็นปัญหาที่ตัวก.ตร. เอง
 

เมื่อถามว่าในเมื่อมีเสียงวิจารณ์จากก.ตร. ว่าควรให้ผบ.ตร. คนใหม่เป็นผู้ทำโผ ต้องรอให้มีคนใหม่ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ใช่การวิจารณ์ในลักษณะที่ไม่ยอมรับพล.ต.อ.ธานี แต่วิจารณ์ว่าเคยมีมติครม. 

1.คนรักษาการแทนไม่ควรทำเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย 2. ผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่กำลังจะเกษียณอายุไม่ควรมาทำเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายทิ้งทวน โดยยกตัวอย่างว่ารัฐบาลรักษาการจะไม่แต่งตั้งโยกย้ายในตำแหน่งสำคัญๆ ซึ่งถือว่ามีเหตุผล ขืนทำไปจะไม่ถูกต้อง จึงให้ไปตรวจสอบก่อน ถ้าทำได้ก็บอกมา ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร จึงบอกให้เลื่อนไปก่อน ถ้าพร้อมค่อยมาคุยกัน
 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าแค่รอให้กรรมการก.ตร.เข้าใจตรงกัน นายสุเทพกล่าวว่า “ถูกต้องครับ” เมื่อถามอีกว่า คาดว่าจะเรียกประชุมก.ตร. ได้เมื่อไหร่ นายสุเทพกล่าวว่า ใช้เวลาได้ตลอด ไม่จำกัด แต่ประเมินว่าเสียงยังแตกต่างกันมาก ในเมื่อยังไม่เรียบร้อยก็เลื่อนประชุม เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ว่าการตั้งผบ.ตร. คนใหม่จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และทำให้รัฐบาลล้มเพราะตำแหน่งเดียว ผู้จัดการรัฐบาลกล่าวว่า คงไม่เป็น
 

ด้านสำนักข่าวไทยรายงานคำสัมภาษณ์ของ นายอภิสิทธิ์ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่ สหรัฐอเมริกา กรณีคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กันยายนมีมติแต่งตั้ง นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ คนใหม่ ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ ว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นคนลงนามให้นำเรื่องเข้า ครม. ด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ออกเดินทางมาสหรัฐฯ "เอาเป็นว่า ผมยืนยันว่า ถึงผมอยู่ เรื่องนี้ก็เข้า อย่าไปคิดมาก และอย่าไปคิดเล็กคิดน้อย เอาให้พอดีๆ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์