สุริยะใส ยันเดินหน้าถอดถอน ส.ส.-ส.ว. หากเสนอญัตติแก้ รธน.

กรุงเทพฯ 23 ก.ย. - พันธมิตรฯ ย้ำจุดยืนค้านแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมเดินหน้าถอดถอนทั้ง ส.ส. และ ส.ว. หากยื่นญัตติขอแก้ไข ชี้ปัญหาใหญ่ของประเทศ คือ พฤติกรรมนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว พยายามแก้ไขระบบให้เข้ากับตัวเอง แทนที่จะปรับตัวเข้าหาระบบ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ควรล้มเลิกความคิดเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะสังคมไม่เชื่อและไม่มั่นใจว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสภาฯ ชุดนี้จะเป็นทางออกให้กับปัญหาบ้านเมือง เพราะรัฐสภาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งและแตกแยกอย่างปฏิเสธไม่ได้


“ไม่มีใครคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีที่สุดหรือแก้ไขไม่ได้ เพียงแต่สถานการณ์ เวลา ความเหมาะสม เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างเข้มข้นในทุกระดับเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจาก ส.ส.ร.2 และขั้นตอนสุดท้ายมาจากกระบวนการลงประชามติ หาก ส.ส. และ ส.ว. จะแก้ไขก็ต้องให้ประชาชนตัดสินใจเป็นหลัก” นายสุริยะใส กล่าว


นายสุริยะใส กล่าวว่า สำหรับจุดยืนของกลุ่มพันธมิตรฯ ยังเป็นจุดยืนเดิม คือ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง หากมีการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราจะริเริ่มเข้าชื่อถอดถอนทันที ที่ผ่านมาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่นิ่ง เสนอเข้ามาแล้วก็ตกไป ทำให้ไม่สามารถริเริ่มถอดถอนได้


นายสุริยะใส กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศในขณะนี้ คือ พฤติกรรมของนักการเมืองที่คำนึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่ใช่ปัญหาเชิงระบบ

เพราะการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 1 เมื่อปี 2540 ล้มเหลวก็เพราะนักการเมืองไม่ยอมปฏิรูปตัวเอง ครั้งนี้ก็เช่นกัน นักการเมืองไทยกำลังจะรื้อระบบให้เข้ากับตัวเอง ไม่ใช่ปรับตัวเองให้เข้ากับระบบ. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์