วิป3ฝ่ายเห็นชอบแก้รธน.6ประเด็นเสนอนายกฯ

มติวิปสามฝ่าย เห็นพ้อง แก้รัฐธรรมนูญ 6ประเด็น เสนอนายกฯ หลังกลับจากต่างประเทศ ตีกัน ผุดส.ส.ร. 3 ส่วนกรอบการดำเนินการ รายละเอียด ให้แต่ละฝ่ายกลับไปหารือ ถกใหม่พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วยนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา ร่วมกันแถลง ภายหลังการประชุม ร่วมวิป 3 ฝ่าย

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามกรอบข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง6ประเด็น ส่วนกรอบการดำเนินการและรายละเอียดการแก้ไข ให้แต่ละฝ่ายกลับไปหรือ และกลับมาหารือนอกรอบใหม่อีกครั้ง ในวันที่24 ก.ย.เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา จากนั้นก็จะนำเสนอนายกฯ ภายหลังจากกลับจากประเทศ

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า ความคิดของนายกรัฐมนตรี  กรณีการตั้ง ส.ส.ร.ไม่ได้หมายความว่า ส.ส.ร.1 หรือ ส.ส.ร. 2 แต่หมายถึงการดำเนินการแบบส.ส.ร.เร่งด่วน ที่อยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว.นักวิชาการ ตัวแทนส.ส.ร. 40 และ ส.ส.ร.50 ที่จะดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญ ใน 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ส่วนการแก้ไข มาตรา 291 เพื่อให้เกิด ส.ส.ร.3 นั้น ไม่มีการพูดถึง แต่จะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อเมื่อ บรรยากาศทางการเมืองเอื้ออำนายเท่านั้น  ยกตัวอย่างหากสภาหมดอายุ ที่เหลืออยู่อีก 2 ปีหรือมีการเลือกตั้งใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นของพล.อ.เลิศรัตน์ ถือเป็นมติเห็นร่วมหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า  เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของท่าน การตั้งส.ส.ร. 3 ยังไม่มีการหารือกัน ในที่ประชุมมีข้อเสนอ การทำประชามติ และการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อยกร่างกฎหมาย แต่จะมีความชัดเจนอีกครั้งในการประชุมนอกรอบในวันที่ 24 ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ส.ส.และส.ว.จะร่วมมือดำเนินการตามมติของวิป นายชินวรณ์ กล่าวว่า  อยู่ระหว่างให้การบ้านพรรคการเมืองไปทำ ส่วนการจะดูว่า จะมีความร่วมมือแค่ไหน ต้องดูรายชื่อส.ส.และส.ว.ที่มาร่วมลงชื่อเพื่อยื่นญัตติ

และเมื่อถามว่าแสดงว่าวิปสามฝ่ายจะใช้กลไกสภาแก้ไข โดยปฏิเสธที่จะใช้ ส.ส.ร.นายชินวรณ์ กล่าวว่า  ตรงนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป ซึ่งในส่วนของประเด็น ส.ส.ร. หรือคณะกรรมการอิสระนั้น ก็จะให้แต่ละฝ่ายไปหรือกันอีกครั้ง เพื่อความรอบครอบ

ด้านนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เมื่อวิปสามฝ่ายเห็นตรงกัน ก็ต้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง6ประเด็น และลงชื่อร่วมกันเพื่อเสนอญัตติ ส่วนประเด็นอื่นนั้น ต้องให้สามฝ่ายไปศึกษาและกลับมาหารือกันอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์