40สว.แถลงเตรียมยื่นปปช.-สภาทนายความเอาผิดนายกฯ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน


เชื่อเป็นคนบงการสั่งสลายผู้ชุมนุม 7 ตุลาฯ

       
เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน นายตวง  อันทะไชย ส.ว.สรรหา และนายสาย กังกะเวคิน ส.ว.ระยอง ร่วมกันแถลง โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า จากการทำงานของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและติดตามสถานการณ์ความรุนแรงและปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา


ได้เดินทางไปพบพล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน
เพื่อขอข้อมูลกรณีการสลายการชุมนุมวันท่ 7 ตุลาคม โดยพล.อ.ชวลิตไม่ได้ระบุชัดเจนว่าใครเป็นผู้สั่งการให้สลายการชุมนุมในช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค. และพล.อ.ชวลิตได้โทรศัพท์ไปลาออกกับนายกรัฐมนตรีในเวลา 08.00 น. ก่อนจะส่งโทรสารใบลาออกถึงนายกรัฐมนตรีในเวลา 12.00 น.

       

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า จากการนำข้อมูลมาประมวลของกลุ่มส.ว. เชื่อได้ว่าผู้สั่งการสลายการชุมนุมในช่วงบ่ายคือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้จากเหตุการณ์ในเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรีและบุตรสาวต้องปีนรั้วออกจากรัฐสภาอย่าทุลักทุเลเพื่อไปขึ้นแฮลิคอปเตอร์ จากนั้นเมื่อเดินทางถึงกองบัญชาการกองทัพไทย เวลาประมาณ 15.15 น.จึงได้มีการสั่งการให้ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม
 

กรณีดังกล่าวกลุ่มส.ว.เชื่อว่านายกรัฐมนตรีสั่งการ เพราะเกิดความโกธรแค้นผู้ชุมนุมที่ทำได้รับความลำบากจึงสั่งการให้ใช้ความรุนแรง ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกลุ่มส.ว.ถือว่านายกรัฐมนตรีมีความผิดอาญาเพราะมีเจตนาฆ่าประชาชน ในสัปดาห์หน้ากลุ่มส.ว.จึงจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสภาทนายความให้ดำเนินการเอาผิดดดีอาญาต่อนายกรัฐมนตรี

        

นายไพบูลย์กล่าวว่า ช่วงเวลา 11.00 น. ตอนที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายอยู่ไม่มีความรุนแรงมาก แต่หลังจากนั้นในช่วงบ่ายมีการใช้ความรุนแรง เรามองกระบวนการที่เชื่อมโยงกันหากเหตุการณ์ที่นายกรัฐมนตรีและลูกสาวต้องปีนรั้วหนี คงมีความโกธรแค้น เมื่อประกอบกับพฤติกรรมชอบความรุนแรงที่มีอยู่จึงสั่งการให้ใช้กำลังสลายการชุมนุม
        

ฃนายตวง กล่าวว่า
ที่เราเรียกร้องคือต้องการให้นายกรัฐมนตรีแสดงความผิดชอบชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนและใช้เวลานานเกินไปไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์