40ส.ว.โวยรัฐบาลปูจ๋าแทรกแซงสื่อ


ไล่เบี้ยปิดรายการฝ่ายตรงข้าม เตรียมปลดบอร์ด อสมท.ยกชุด

วันนี้ (22 ส.ค.)  ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา โดยมี พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุมการประชุมวุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.หารือว่า จากการพิจารณาคำแถลงนโยบายของรัฐบาลข้อ 8.3 ส่งเสริมให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากข้าราชการ สื่อมวลชน อย่างกว้างขวาง รวดเร็ว ถูกต้องและเป็นธรรม และข้อ 8.3.3 ส่งเสริมให้สื่อมวลชนทุกประเภทมีอิสระและเสรีภาพในการเสนอข้อมูลข่าวสารโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยตระหนักถึงจรรยาบรรณ มีเรื่องที่ต้องกราบเรียนผ่านไปยังรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าได้เกิดปรากฎการณ์แทรกแซงที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนแล้ว แม้จะไม่ปรากฎหลักฐานชัดเจน แต่มีกรณีที่เกิดขึ้นแล้วทั้งกรณีอีเมล์เรื่องการดูแลรับรองสื่อของรองโฆษกพรรคการเมืองหนึ่ง กรณีดังกล่าวแม้จะไม่พบหลักฐานชัดเจน แต่ก็มีการเสนอข่าวที่เอนเอียงเกิดขึ้นแล้ว
 
นายสมชาย กล่าวอีกว่า มีการยกเลิกรายการของสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ช่อง 11 ไปแล้วหลายรายการอาทิ รายการคลายปมของนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และจะมีรายการที่เตรียมยกเลิกด้วยการไม่ต่อสัญญาหลังสิ้นสุดเดือนกันยายนอีกหลายรายการเนื่องจากเป็นรายการที่รัฐบาลเห็นว่าไม่ประสงค์ดีต่อรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการเชิญกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทอสมท.จำกัด (มหาชน) ไปพบเพื่อแจ้งว่าจะมีการปลดกรรมการบริหารของ อสมท. และยังมีการประสานของสถานีวิทยุชุมชนของนปช.ยังมีการคุยกับรัฐมนตรีแล้วว่าจะดำเนินการกับสื่อที่ไม่อยู่ข้างเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีรายหนึ่งเชิญผู้จัดรายการไปแจ้งว่าห้ามจัดรายการพาดพิงอดีตนายกรัฐมนนตรีในทางเสือหาย ตนจึงอยากได้คำตอบเรื่องนี้จากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในฐานะคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค  วุฒิสภา จะขอติดตามเรื่องนี้ต่อไป. 
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์