ชินวรณ์ เผยหากรัฐบาลเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ พรรคร่วมฯ ต้องลงชื่อทั้ง 311 เสียง

รัฐสภา 23 ก.ย. - ประธานวิปรัฐบาลระบุ ประชุมร่วมวิปสามฝ่ายวันนี้ หาข้อสรุปเบื้องต้นแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเห็นตรงกัน พรรคร่วมรัฐบาล ต้องร่วมเข้าชื่อเสนอญัตติ 311 เสียง

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมร่วมวิปสามฝ่ายเพื่อพิจารณาแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

การประชุมวันนี้เป็นการหารือนอกรอบ เพื่อประมวลความเห็นของสมาชิกรัฐสภาที่อภิปรายกันไว้ เพื่อให้แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นจริง หากทุกฝ่ายมีเป้าหมายตรงกัน จะดำเนินการตามหลักการที่นายกรัฐมนตรีเสนอไว้ คือให้ทุกพรรคลงชื่อร่วมกันจำนวน 311 เสียง เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวทางร่วมกันแล้วหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า แนวทางอาจมีความแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา

แต่หลักการที่จะดำเนินการต้องตรงกัน ถ้าไม่ตรงกันจะไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้ วันนี้คงพูดถึงเป้าหมายให้ชัดเจนว่าทุกฝ่ายมีความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกรอบของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นหรือไม่ เมื่อเห็นตรงกันแล้ว จะดูถึงเป้าหมายที่ต้องการนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ถ้าเป้าหมายตรงกันวิธีการคือต้องลงชื่อร่วมกันทุกพรรค


เมื่อถามต่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมองว่าสมาชิกรัฐสภาสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เพียงสองประเด็นคือมาตรา 190

และประเด็นเกี่ยวกับที่มาของ ส.ส. นายชินวรณ์  กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นของแต่ละส่วนซึ่งต้องนำมาพูดคุยกัน จากการหารือเบื้องต้นในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นทางออกของบ้านเมือง จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายจับมือร่วมกันเพื่อหาทางออก


“ถ้าทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เราน่าจะหาทางออกและกำหนดทิศทางที่ชัดเจนเพื่อนำไปหารืออย่างเป็นทางการ หลังจากนายกรัฐมนตรี กลับจากต่างประเทศแล้ว เราจะเอาความเห็นของทุกฝ่ายมาคุย ตอนนี้ก็มีข้อเสนอใหม่ของนายนิคม ไวรัชยพานิช รองประธานวุฒิสภา ที่เสนอให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญเข้ามาดูแล และมีความเห็นบางส่วนมองว่าหากไม่ต้องการมี ส.ส.ร. อาจจะโยนให้คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ซึ่งเป็นผู้พิจารณา 6 ประเด็นมาก่อนเป็นผู้ดำเนินการต่อไป” นายชินวรณ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์