สุเทพนั่งหัวโต๊ะครม. รมต.หน้าชื่นตาบาน เทกระจาดอนุมัติยุทโธปกรณ์1.1หมื่นล้าน

ครม.ชุด"สุเทพ"นั่งหัวโต๊ะ เทกระจาด"บิ๊กล็อต"ยุทโธปกรณ์ให้กองทัพ-ตำรวจกว่า 1.1 หมื่นล้าน ปัดลักไก่นายกฯไม่อยู่ เผยวิธีคุมประชุมนุ่มนวลกว่าตอน"มาร์ค" รัฐมนตรีเลิกประชุมพากันหน้าชื่นตาบาน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 กันยายน แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปรากฏว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติและเห็นชอบวาระสำคัญๆ หลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอจากหน่วยงานด้านความมั่นคง และส่วนราชการที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล รวมเป็นงบประมาณหลายหมื่นล้านบาท ทำให้บรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และรัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทยมีสีหน้าแช่มชื่นเป็นพิเศษ


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า บรรยากาศการทำหน้าที่ประธานการประชุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นไปอย่างเป็นกันเอง

นายสุเทพนำการประชุมด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งเป็นบุคลิกต่างจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มักจี้ถามความเห็นรัฐมนตรีเรียงตัว แต่นายสุเทพใช้ลีลานุ่มนวลเมื่อต้องสอบถามความเห็น ครม.ว่า "มีรัฐมนตรีท่านไหนอยากแสดงวความคิดเห็นบ้างครับ" หรือ "มีใครคัดค้านบ้างครับ"


หรือก่อนจะมีมติ นายสุเทพจะสอบถามว่า "ถ้าไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น อย่างนั้นอนุมัตินะครับ"

รวมถึงวาระร้อนๆ หลายวาระ ก็ผ่านไปโดยดี โดยเฉพาะวาระแต่งตั้งนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นวาระเพื่อทราบในช่วงท้าย ก็ไม่มีใครแสดงความเห็นเป็นอย่างอื่น โดยนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม. อ่านวาระเสร็จก็ผ่านทันที เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ได้ลงนามอนุมัติไว้ก่อนไปสหรัฐแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการประชุม บรรดารัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทยมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ต่างพูดคุยกับบรรดาผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี คาดว่านอกจากที่ประชุม ครม.อนุมัติตามที่หน่วยงานในกำกับขอไปแล้ว ทั้งหมดยังสบายอกสบายใจในกรณีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคหลุดพ้นคดีกล้ายางอีกด้วย


นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลประชุม ครม.ว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เสนอก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการจัดหาหลายรายการ รวมวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท อาทิ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ เรือลาดตระเวนใกล้ฝั่ง ปืนเล็กยาว อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ฯลฯ  รายงานข่าวแจ้งว่า ในการพิจารณาโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ผ่านไปอย่างรวดเร็ว นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการ ครม.นำเสนอวาระ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อภิปรายถึงความจำเป็นเพียงสั้นๆ โดยไม่มีผู้ใดท้วงติง


ก่อนการประชุม ครม. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงกลาโหมขออนุมัติงบฯ กว่าหมื่นล้านบาทว่า เป็นการอนุมัติจัดซื้อตามปกติ

ไม่ใช่การลักไก่ เมื่อเสนอมาตามลำดับขั้นตอนก็ต้องทยอยพิจารณากันไป กระทรวงกลาโหมใช้งบฯของตัวเอง ส่วนที่ต้องเป็นผูกพันหลายปีก็เป็นเรื่องที่ ครม.ขอไว้ตั้งแต่ตอนตั้งงบฯ เช่นเดียวกับที่ตำรวจของบฯจัดซื้ออุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ซึ่งจำเป็นต้องมีให้ครบจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และผู้ถูกใช้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์