ชดเชย4.9ล้าน ยายไฮเฮ! สู้ทรหดมา32ปี

undefined

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

มติครม. จ่ายเงินช่วยยายไฮกับพวก รวม  4.9 ล้านบาท เยียวยาผลกระทบการสร้างเขื่อนห้วยละห้า จ.ชัยภูมิ หลังต่อสู้มานานร่วม 32 ปี ชี้ เป็นตัวอย่างของการละเมิดสิทธิประชาชน  ...


วันนี้ (22 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติจ่ายค่าชดเชยเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้า จ.ชัยภูมิ ให้ยายไฮ ขันจันทรา กับ พวกอีก 3 คน รวมวงเงิน 4.9 ล้านบาท เพื่อเยียวยาช่วยเหลือยายไฮ ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้า ซึ่งเป็นกรณีที่รัฐบาลไปละเมิดสิทธิราษฎร และยายไฮได้ร้องเรียนคัดค้านมาตั้งแต่ต้นเมื่อปี 2520 จนสร้างเขื่อนเสร็จ


ยายไฮ

จนกระทั่งมาถึงสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็มีการทุบเขื่อนทิ้ง จึงต้องชดเชยความเสียหายให้ยายไฮ หลังจากถูกละเมิดสิทธิมา 32 ปี ซึ่งโครงการนี้จะเป็นตัวอย่างการดำเนินนโยบายของรัฐ ที่ต้องรับฟังความเห็นของประชาชน เพราะยายไฮ ไม่เห็นด้วยกับโครงการมาตั้งแต่ต้น และได้ต่อสู้เรื่อยมาผ่านสมัชชาคนจน ดังนั้น รัฐบาลจึงอนุมัติงบประมาณเพื่อชดเชยความเสียหาย กรณีที่รัฐได้ละเมิดสิทธิของประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์