ม็อบเสื้อแดงยุติชุมนุมแล้ว นัดอีกรอบเดือนตุลาฯ เทศกิจเข้าเคลียร์พื้นที่ สตช.ถอดเทปปราศรัย21ก.ย.นี้

ม็อบ"เสื้อแดง"ยุติชุมนุมแล้ว นัดอีกรอบเดือนตุลาฯ เทศกิจเข้าเคลียร์พื้นที่ สตช.ถอดเทปปราศรัย21ก.ย.นี้

เมียฮีโร่เสื้อแดงผูกคอตายวันรัฐประหาร 19 ก.ย.เป็นลมได้รับเงิน 5 หมื่นจากแม้ว เสื้อแดงประกาสยุติการชุมนุมแล้ว นัดมารวมตัวใหม่อีกรอบเดือนตุลาคม เทศกิจ กทม. เข้าเคลียรืพื้นที่ทำความสะอาดทันควัน ตร.ยังตรึงกำลังรปภ.รอบเขตดุสิต สตช.เตรียมถอดเทปปราศรัย 21 ก.ย. นี้


เทศกิจเคลียร์พื้นที่หลังเสื้อแดงยุติชุมนุม-สตช.ถอดเทปปราศรัย21ก.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่กลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุม เจ้าหน้าที่เทศกิจ กรุงเทพมหานคร ได้เข้าเก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าไปจนถึงแยกสวนมิสกวัน เพื่อเตรียมเปิดเส้นทางการจราจรในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่แนวร่วมสั่งรื้อเวที และขอให้ผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่เดินทางกลับ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกำลังตำรวจบางส่วนยืนตรวจตราระวังเหตุ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า
 

ด้าน พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงตำรวจจะยังคงตรึงกำลัง 4,500 นาย ในพื้นที่เขตดุสิตต่อไปจนกว่าจะครบกำหนดประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดย พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้เพิ่มสายตรวจ 300 นาย ขับรถตระเวนสังเกตการณ์บุคคลต้องสงสัยตลอดทั้งคืน หลังรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงระบุว่าจะมีผู้ก่อความไม่สงบ นอกจากนี้ยังกำชับด่านตรวจ 176 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร ตรวจพาหนะที่อาจพกพาอาวุธเข้ามาสร้างสถานการณ์


อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่  19 ก.ย. ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวและขึ้นเวทีปราศรัย ได้บันทึกเทป โดยวันที่ 21 ก.ย. นี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะถอดคำพูด เพื่อดูว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวหรือไม่.

เสื้อแดงยุติชุมนุมประกาศมาใหม่ตุลาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ประกาศยุติการชุมนุมตามที่ประกาศไว้ในเวลา 24.00 น.แล้ว และนัดชุมนุมใหม่เดือน ต.ค.


ด้านพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการชุมนุมวันนี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปอย่างสงบ และขอขอบคุณผู้ชุมนุมที่ไม่ก่อเหตุวุ่นวาย ซึ่งจากการประสานกับแกนนำเสื้อแดงทราบว่าจะไม่มีการเคลื่อนขบวนมาหน้าบ้านสี่เสาฯ แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้จนกว่าจะยกเลิกพ.ร.บ.ความมั่นคง สำหรับการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เท่าที่ตนได้ฟังเบื้องต้นไม่มีอะไรที่หมิ่นเหม่ หรือขัดต่อกฎหมาย แต่ทั้งนี้จะต้องนำเทปไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.40 น. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร. ได้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาฯ และให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกสบายใจมากกับเหตุการณ์ในวันนี้เพราะทุกอย่างเป็นไปโดยเรียบร้อย แต่กำลังตำรวจที่รักษาความปลอดภัยก็จำเป็นต้องตรึงอยู่จนกว่าจะยกเลิกพ.ร.บ.ความมั่นคง

เมียฮีโร่เสื้อแดงผูกคอตายวันรัฐประหาร 19 ก.ย.เป็นลม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 19 กันยายน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 ในเวทีคนเสื้อแดงจัดงานรำลึก 3 ปีรัฐประหารโค่นล้มอำนาจพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีประชาชนคนเสื้อแดงเดินทางเข้าร่วมจำนวนมาก จากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณได้โฟนอินเข้ามากล่าวว่า  ตอนนี้อยู่ใกล้เสียงชัดดี ก่อนจะกล่าวถึง นายนวมทอง ไพรวัลย์  คนขับแท็กซี่ที่ฆ่าตัวตายด้วยการผูกคอตายใต้สะพานลอยถนนวิภาวดีรังสิตต่อต้านการรัฐประหารและขอให้คนเสื้อแดงยืนไว้อาลัย นายนวมทองที่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อรักษาประชาธิปไตย เห็นว่าอำนาจเผด็จการเป็นสิ่งเลวร้ายต่อแผ่นดิน ควรภูมิใจที่นายนวมทองได้เสียสละชีวิต ไม่มีใครเสียสละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยและขอยืนไว้อาลัยให้กับนายนวมทอง และขอบริจาคเงินให้แก่ภรรยาลุงนวมทองเล็กน้อย จำนวน 5 หมื่นบาท

ขณะที่เวทีคนเสื้อแดงได้มอบเงินจำนวน 5 หมื่นบาทให้กับภรรยานายนวมทองถึงกับเป็นลม จนต้องหามลงจากเวที


"วันนี้เป็นวันที่ครบ 3 ปีการปฏิวัติรัฐประหารศตวรรษที่ 21  คนทั้งโลกมองว่าประเทศไทยได้พัฒนาตัวเองเกือบจะพัฒนาแล้ว และได้ถอยหลังเข้าคลองสู่เผด็จการรัฐประหาร ผมเป็นห่วงคนทั้งประเทศบอบช้ำ การที่พยายามจะขจัดกันโดยอยู่ระบอบนอกประชาธิปไตย  การต่อสู้ซึ่งสามารถที่จะใช้การพูดจาก็จบแต่ใช้อาวุธมากมายแม้แต่อาวุธนิวเคลียร์ก็ต้องใช้แล้วถูกสารกัมมันภาพรังสีตายไปเอง" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว 


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ถ้าถูกกลั่นแกล้งยอมไม่ได้ วันนี้ครอบครัว เสื้อแดงพรรคที่ยืนข้างผมถูกยุบแล้วยุบอีก



เสื้อแดงเริ่มกลับมาชุมนุมอีกครั้งหลังฝนหยุดตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมือเวลา 16.30 น. วันที่ 19 กันยายน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งหลังจากที่พายุฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายกันไปหาที่หลบฝน จนกระทั่งฝนหยุดขจึงได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ทั้งนี้บนเวทีเริ่มเปิดปราศรัยอย่างดุเดือดอีกครั้ง และเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมในโอกาสครบ 3 ปี รัฐประหารภายใต้ชื่อ  "3 ปีต้านอำมาตยา สถาปนารัฐไทยใหม่"

ไม่หวั่นฟ้าทลายดินถล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่หลังฝนหยุดตก แกนนำคนเสื้อแดงได้ขึ้นเวทีจับมือกันร้องเพลงว่าเราจะไม่ทิ้งกันแม้จะดินถล่ม ฟ้าทลาย จากนั้นเมื่อเวลา 17.30 น.กลุ่มวิทยุชุมชนจริงใจประมาณ 100 คนได้ร่วมตัวกันเดินทางไปบ้านสี่เสาเทเวศน์ แต่ถูกนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ห้ามได้  ส่วนบรรยากาศบนเวทีได้มีแกนนำสลับกันขึ้นอภิปราย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการโจมตีระบอบอำมาตยาธิปไตย และการทำงานของรัฐบาล ทั้งนี้มีส.ส.มาร่วมชุมนุมด้วยเช่น นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ อดีตส.ส.ปราจีนบุรี


แกนนำเสื้อแดง เรียกร้องรัฐบาลเจรจาพันธมิตรฯ
 

เวลา 18.00 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวจะมีการชุมนุมโดยสงบและจะมีการเคลื่อนไปแสดงพลังที่บ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ หลังจากการวิดิโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เวลา 20.30 น. ที่จะเปิดใจครบรอบ 3 ปีของการทำรัฐประหาร ส่วนที่มีกลุ่มคนเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นมติของแกนนำคนเสื้อแดง แต่อาจจะเป็นการไปดูลาดเลาหรือสังเกตการณ์เท่านั้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นบนเวทีของกลุ่มคนเสื้อแดง ขณะเดียวกันเราก็ไม่ประสงค์ว่าการเลิกชุมนุมในคืนนี้ พรุ่งนี้ประเทศไทยคงจะตื่นขึ้นมาพร้อมกับประกาศสงครามระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า พวกเราจะติดตามการเคลื่อนไหวที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ที่ จ.ศรีษะเกษ โดยแกนนำจะปราศรัยถึงการเสียดินแดนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจะเป็นข้อเรียกร้องหนึ่งต่อรัฐบาลชุดนี้ให้ใช้มาตรการทางการทูตและมาตรการทางกฎหมายระหว่างประเทศโดยทันที เพื่อปกป้องรักษาดินแดนเพื่อรักษาเอกราชและอธิปไตยของประเทศไทย ทั้งนี้ตนยืนยันว่ากรณีนี้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ติดตามมาโดยตลอด ซึ่งแนวทางของเราจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปกดดันเจ้าหน้าที่ในบริเวณปราสาทพระวิหารและจะไม่ใช้กำลังมวลชนเข้าไปเผชิญหน้ากับประชาชนในพื้นที่ เพราะเราแน่ใจว่าในพื้นที่วิธีการที่จะแก้ไขให้ได้ผลและไม่เกิดผลกระทบบานปลายจนกลายเป็นสงครามระหว่างประเทศคือการใช้วิธีการทางการทูต และมาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดและได้ผล เราเชื่อว่าประชาชนทั้งสองประเทศไม่มีใครประสงค์จะให้เกิดการกระทบกระทั่งหรือความรุนแรง

ขอร้องทหารไปควบคุมพันธมิตรแทนเสื้อแดง


"ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้รีบเจรจาทำความเข้าใจกับแกนนำพันธมิตรฯ โดยด่วน เพื่อให้ยุติการเคลื่อนไหวมวลชนที่จะไปกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญอาจจะไปกดดันหรือยั่วยุกองกำลังของประเทศเพื่อนบ้านที่รักษาการณ์อยู่ในเวลานี้ ผมคิดว่าเวลานี้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำชับตำรวจ ทหาร ให้มาดูแลการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่เกรงว่าจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น แต่ขอให้ไปยุติและคลี่คลายสถานการณ์ที่ปราสาทพระวิหารโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประเทศไทยถูกชักนำเข้าไปสู่ภาวะสงครามหรือการใช้กำลังระหว่างประเทศ รวมทั้งถ้าเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่ปราสาทพระวิหาร กลุ่มคนเสื้อแดงจะประกาศท่าทีเพื่อกดดันรัฐบาลด้วย" นายณัฐวุฒิกล่าว

จี้"จำลอง"รับผิดชอบเหตุปะทะที่เขาพระวิหาร


เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ออกมาระบุว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่ปราสาทพระวิหารไม่ใช่กลุ่มของพันธมิตรฯ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯ จะประกาศออกมาเช่นนี้ไม่ได้ ถ้า พล.ต.จำลอง พูดได้แค่นี้ตนคิดว่าทุกสิ่งที่ท่านทำมาบนเวทีพันธมิตรฯ เป็นเรื่องที่ท่านต้องรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่ พล.ต.จำลอง นายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำพันธมิตรฯ ทุกคนจะต้องแสดงความเป็นลูกผู้ชาย และต้องออกมาทำความเข้าใจกับประชาชนที่ชุมนุมอยู่ให้เข้าใจว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะลุกลามบานปลายกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ และหากเรื่องนี้ถูกขยายผลไปบนเวทีโลก ก็จะไม่เป็นผลดีกับทั้งสองประเทศ และตอนแรกแกนนำพันธมิตรฯ ไม่ได้ออกมาพูดเช่นนี้ แต่พอมีเหตุกระทบกระทั่งและลุกลามบานปลายก็ออกมาบอกว่าตนเองไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีส่วนรับผิดชอบอะไร นี่เป็นคำพูดพล่อยๆ เป็นคำพูดเห็นแก่ได้และไม่มีความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนอยากถามกลับว่าถ้าไม่ใช่แล้วพี่น้องที่ไปชุมนุมเป็นใคร เพราะการ์ดพันธมิตรฯ เอเอสทีวี ก็ประกาศว่าเป็นพันธมิตรฯ ผู้รักชาติ หรือแกนนำจะทิ้งประชาชน


นายณัฐวุฒิ กล่าววต่อว่า แกนนำพันธมิตรฯ คนไหนทีหลบซ่อน ก็ให้โผล่หัวออกมา และรีบคลี่คลายสถานการณ์ทันที นายอภิสิทธิ์ยังไม่กล้าเรียกนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ และ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ให้มาร่วมคลี่คลายสถานการณ์ แล้วประเทศนี้จะอยู่กันอย่างไร พอมีปัญหากลับไม่มีใครรับผิดชอบ หรือแสดงว่าต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ป้องกันผืนแผ่นดินไทยด้วยตนเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์