มาร์คเน็คไทแดง-ยันมีจุดยืนชัด

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจนายกรัฐมนตรี เช้าวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯในเขตดุสิต

นายอภิสิทธิ์ได้พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านขยายโรงงานในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อมาเวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดสถานที่ประกอบการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานประจำปี 2552 ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปยังตึกสันติไมตรี ผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวได้กล่าวแซวนายกรัฐมนตรีที่วันนี้ใส่เน็คไทสีแดง ทำให้นายอภิสิทธิ์ยิ้มกว้าง ก่อนกล่าวว่า "บังเอิญเสื้อไม่มีแล้ว"

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ออกตัวว่าหากมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า


"ทุกฝ่ายต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ โดยการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงเพราะต้องการให้เกิดความเรียบร้อยไม่ใช่การจำกัดสิทธิ" เมื่อถามว่า แต่บางฝ่ายยังปลุกปั่นอยู่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็พยายามจะให้ข้อมูลอยู่ตลอดเวลา อย่างการประชุมร่วมสองสภา รัฐบาลก็ได้ยืนยันจุดยืนชัดเจนในการดำเนินการทางการเมือง โดยเฉพาะข้อคับข้องใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็ได้เสนอทางออกที่ชัดเจน ที่เบื้องต้นทุกฝ่ายก็ยอมรับว่าเป็นทางออกที่ดี

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายอภิสิทธิ์เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้สำนักข่าวกรองแห่งชาติได้บรรยายสรุปสถานการณ์ด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายน โดยระบุว่าประชาชนจะทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 19 กันยายน ก่อนสลายตัวไปในเวลา 24.00 น. ของวันเดียวกัน แต่ในระหว่างนี้อาจมีการเคลื่อนกำลังไปตามจุดต่างๆ โดยพื้นที่ที่เป็นจุดสุ่มเสี่ยงมี 3 จุด ประกอบด้วย ทำเนียบรัฐบาล ป.ป.ช.และบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.นครราชสีมา ก็ไม่มีอะไรน่าวิตก ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถผ่านทั้ง 2 เหตุการณ์ไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาชุมนุมอีกครั้งในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์