ทรท.-ปชป.ประสานเสียง ต้านกำหนดอายุนั่งเก้าอี้นายกฯ

หมายเหตุ-


ความเห็นของตัวแทนพรรคการเมือง ต่อกรณีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเมืองหน้า 3 รวบรวมมานำเสนอดังนี้

- นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์


ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นักวิชาการอิสระ อดีตหัวหน้าพรรคมหาชนที่จะกำหนดอายุการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และส.ส.นั้นเป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะหากคิดว่าคนที่อยู่ในอำนาจนานแล้วจะเป็นปัญหานั้น ในวันนี้ข้อเท็จจริงก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากมีนักการเมืองที่อยู่นานๆ จำนวนมาก แต่ถ้าย้อนกลับไปดูอดีตและปัจจุบันจะเห็นว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากนักการเมืองที่อยู่นาน และเกิดจากนักการเมืองที่เข้ามาใหม่ด้วยซ้ำ ดังนั้นความพอดีของเรื่องการอยู่ในตำแหน่งนาน เพราะกลัวจะเป็นการสร้างอาณาจักร หรือเป็นการสะสมกำลังอำนาจนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้ต้องถกกันหลายๆ ส่วนและควรจะต้องมีการยกตัวอย่างเป็นกรณีๆ มาเปรียบเทียบกัน และที่สำคัญคือการปฏิรูปการเมืองในวันข้างหน้าคงต้องทำอย่างจริงจังและต้องนำปัญหาเหล่านี้มาพิจารณาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่เห็น


ได้ชัดและเป็นที่ยอมรับว่าจะต้องมีการปฏิรูปก็คือเรื่องความมีเสรีภาพของสื่อ ซึ่งพรรคได้พูดกันมาหลายปีแล้วว่าในวันข้างหน้าควรจะต้องมีองค์กรอิสระที่จะคุ้มครองสื่อ และควรมีองค์กรมาดูแลการจัดสรรเวลาสื่อของรัฐทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ ควรจะแบ่งสรร ปันส่วนกันอย่างไร ฝ่ายค้านใช้ได้ด้วยหรือไม่ องค์กรอิสระอื่นน่าจะมีสิทธิใช้ได้หรือไม่ เพราะเห็นชัดว่าการปล่อยให้สื่อของรัฐถูกผูกขาดโดยคนที่เป็นรัฐบาลเท่านั้นก็เห็นแล้วว่าท้ายสุดจะวุ่นวาย และคนจำนวนหนึ่งที่อยู่ไกลจากส่วนกลางก็มีโอกาสที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงเป็นเรื่องลำบาก-การที่นาย บรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยเสนอให้ทุกพรรคมาร่วมลงสัตยาบันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้

คงไม่ต้องลงสัตยาบันในเรื่องนี้กันแล้ว


เพราะคงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าทุกฝ่ายจะต้องมาช่วยกันปิดช่องโหว่ที่ปล่อยให้คนประเภทอำนาจนิยมนำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็ต้องแก้ไข การถ่วงดุลอำนาจตรงไหน ซึ่งความจริงเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตยยังเดินไปข้างหน้าไม่ได้เพราะอะไร ก็ต้องมาดูกัน ดังนั้นคงไม่ต้องมีเจ้าภาพ เพราะทุกคนต้องทำเรื่องนี้กันอยู่แล้ว เพียงแต่ให้ช่วยกันเสนอนโยบายเพื่อให้ประชาชนรับรู้รับทราบและได้พิจารณาเปรียบเทียบ

- นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย


ข้อเสนอให้ลงสัตยาบันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องพิจารณาจากเหตุผลว่าถ้าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะทำให้ระบบการเมืองของไทยดีขึ้นหรือไม่ อีกทั้งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมากน้อยเพียงใด ขณะเดียวกันหากแก้ไขแล้วสามารถแก้ปัญหาจากอดีตและทำให้ปัจจุบันดีขึ้นได้ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีและเห็นด้วยกับข้อเสนอ แต่จะต้องดูด้วยว่าการนำเสนอนั้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เนื่องจากรัฐธรรมนูญใช้กับคนทั้งประเทศ และเพื่อประโยชน์ของประเทศโดยรวม ทั้งนี้ประเทศไทยไม่เคยปรากฏเรื่องนี้มาก่อน และแม้แต่ต่างประเทศก็ยังไม่เคยมาก่อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาเพราะกระบวนการของกฎหมายจะต้องอย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องไม่ใช่แค่การปฏิรูปการเมืองเพียงอย่างเดียวโดยจะต้องดูเรื่องจริยธรรมเข้ามาประกอบด้วย

- นายโคทม เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 313


ส่วนตัวเห็นด้วยหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการแก้เพิ่มเติม ที่ผ่านมาพรรคไทยรักไทยเคยเสนอเรื่องนี้แล้ว และให้คนกลางมาจากหลากหลายสาขาอาชีพมาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย อย่างไรก็ตามกรณีที่พรรคชาติเสนอให้พรรคการเมืองร่วมสัตยาบันแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 1 ปีนั้น พรรคไทยรักไทยเห็นด้วยและพร้อมที่จะร่วมลงสัตยาบัน สำหรับการปฏิรูปการเมืองของพรรคไทยรักไทย ขณะนี้ได้เตรียมไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยกับนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตหัวหน้าพรรคมหาชนเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้มีการกำหนดการดำรงตำแหน่งในวาระของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี เนื่องหากไม่พอใจอะไรก็จะเปลี่ยน

แหล่งที่มา สยามรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์