มติพรรคมาตุภูมิเชิญบิ๊กบังนั่งหัวหน้า ประสาน2ขั้วได้ ดึง จิ๋วที่ปรึกษา

ที่อาคารเบญจมาศ มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) และ ส.ส. พรรคมาตุภูมิ เมื่อวันที่ 17 กันยายน

โดยมีนายมั่น พัธโนทัย รักษาการหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน โดยนายมั่นแถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ทาบทาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เนื่องจากคลุกคลีกับพรรคมาระยะหนึ่ง โดยเข้ามาให้คำปรึกษาและร่วมทำกิจกรรมกับ ส.ส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กอปรกับมีเสียงเรียกร้องจากผู้นำศาสนาในพื้นที่ว่าอยากให้ พล.อ.สนธิมาช่วยแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทันทีที่เทศกาลรอมฎอนสิ้นสุดลงช่วงต้นเดือนตุลาคม จะเดินทางไปทาบทาม พล.อ.สนธิอย่างเป็นทางการ เนื่องจากทราบว่ามีหลายพรรคทาบทาม พล.อ.สนธิให้ไปร่วมงาน แต่เจ้าตัวยังไม่ได้ตอบรับ


ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ประสานเบื้องต้น พล.อ.สนธิมีท่าทีตอบรับหรือไม่ นายมั่นกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะสนใจ ส่วนมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ต้องไปถามพล.อ.สนธิ แต่พรรคเตรียมยกขันหมากไปสู่ขอแล้ว


เมื่อถามว่า ไม่กลัวว่าภาพลักษณ์เรื่องประชาธิปไตยของพรรคจะเสียหายหรือ เพราะ พล.อ.สนธิเป็นผู้นำรัฐประหาร นายมั่นกล่าวว่า

"ท่านอยู่ในสถานะนั้นย่อมมีเสียงเชียร์ และเสียงติชม ถ้ามัวกังวลจะไปเชิญมาทำอะไร แต่เราเห็นแล้วว่าท่านมีความเป็นผู้นำ และสนับสนุนแนวทางสมานฉันท์ ท่านเป็นคนกลางที่จะเข้ามาแก้ไขวิกฤตในบ้านเมืองได้"
นายมั่นกล่าวว่า นอกจากนี้พรรคมาตุภูมิยังทาบทามผู้ใหญ่ของบ้านเมืองมาเป็นที่ปรึกษาพรรค เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ก็เป็นผู้หนึ่งที่ทำคุณูปการให้ประเทศชาติมามากและคิดว่าคงยังไม่หมดไฟ อีกทั้งยังหารือกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 12 พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ว่าในอนาคตหากมีการยุบสภาก็อาจจะนำสมาชิกในกลุ่ม 5-6 คน มาดำเนินกิจกรรมกับพรรคมาตุภูมิ หากมีความเปลี่ยนแปลง พล.ต.อ.ประชาคงจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง


นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.นราธิวาส พรรคมาตุภูมิ กล่าวว่า พล.อ.สนธิเหมาะจะเป็นคนกลางเพื่อประสานความขัดแย้งระหว่างคน 2 ขั้ว

ช่วงที่ พล.อ.สนธิเรียนในหลักสูตรของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีโอกาสพบปะพูดคุยกับทุกพรรค ไม่เว้นแม้พรรคเพื่อไทยที่มีการพูดคุยกันระดับหนึ่งแล้ว ซึ่ง พล.อ.สนธิพร้อมเข้าสู่การเมืองตามระบอบประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์