40ส.ว.ชงตั้งคกก.รับความเห็นรธน.ปัดซื้อเวลา

40 ส.ว. เสนอทางเลือก เรียกร้องให้ ตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำหนดกรอบ 90 วัน ปัดซื้อเวลา ...

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (17 ก.ย.) ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขอเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการอิสระ โดยอาศัยอำนาจของ นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วยนักวิชาการ ตัวแทนประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ ตัวแทนองค์กรเอกชน และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 40 คน เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 โดยกำหนดระยะเวลา 90 วัน

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับที่มาของประธานคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาแต่งตั้งเองหรือให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น 40 คนนั้น คัดสรรกันเองก็ได้ จากนั้นนำไปถามประชามติจากประชาชนทั้งประเทศ โดยให้เลือกลงมติระหว่าง เห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็น ของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ หรือเห็นชอบ กับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระ โดยหลังจากที่ได้ข้อยุติแล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เสนอไปยังรัฐสภา เพื่อขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญไปตามนั้น ทั้งนี้ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อรับทราบแล้ว 

“ยืนยันว่าไม่ใช่การซื้อเวลา ตอนที่อยู่ในขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ยังไม่เคยถามประชาชนเลย ถ้าให้แก้ไข โดยยึดแค่ 6 ประเด็นถือว่าเป็นความไม่ถูกต้อง การเสนอตั้งคณะกรรมการอิสระเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งต่างจากการทำ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ (สสร.) 3 ที่จะต้องแก้ไขมาตรา 291 ก่อน อย่างไรก็แล้วแต่ หากมีการตั้ง สสร. 3 ขึ้นมาแล้ว สุดท้ายก็มีการลงประชามติด้วยพวกเราก็รับได้” นายไพบูลย์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์