ไขปริศนา ข้อตกลงลับทักษิณ-คุณหญิงอ้อบนเกาะฮ่องกง ทรัพย์สินของข้าฯ(หลังหย่า)ใครอย่าแตะ?

ตอนที่แล้วเปิดประเด็นร้อนว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร หายไปไหน ?

วันนี้ คุณหญิงอ้อ ปรากฏตัวแล้วในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อยืนยันว่า ทรัพย์สินของเธอและอดีตนายกฯ แยกกองออกจากกันแล้วอย่างสิ้นเชิง โดยข้อตกลงลับบนเกาะฮ่องกงในวันหย่า


การปรากฎตัวครั้งนี้เพื่อต่อสู้ และปกป้อง ทรัพย์สินส่วนตัว ของเธอเอง ไม่ให้ถูกยึดรวมกองไปกับของอดีตสามีในคดีที่อัยการสูงสุด ร้องขอให้ ทรัพย์สินจำนวน 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งบุคคลในครอบครัวและผู้ร้องค้าน ตกเป็นของแผ่นดิน เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ โดยขณะดำรงตำแหน่งใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น


เช้าวันที่ 15 กันยายน คุณหญิงพจมาน ผู้คัดค้านที่ 1 เดินทางมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง พร้อมกับ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว และนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม


คุณหญิงนอกทำเนียบ วัย 53 ปี ใส่แว่นกรอบสีเข้ม ดูไม่แตกต่างจาก สตรีหมายเลข 1 ในวันที่สามีเธอเรืองอำนาจมากที่สุดในประเทศ


นั่นคือ เธอยัง เข้มแข็ง เยือกเย็น และมีสมาธิดี ไม่มีคำตอบจากปากของเธอ เมื่อนักข่าว ยิงคำถามเข้าใส่เธอเป็นชุด มีแต่รอยยิ้มเล็กๆ


เมื่อเธอสาบานตนต่อศาล ก่อนเบิกความ ทุกคนถึงได้รู้ว่า เธอคือ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ไม่ใช่ ดามาพงศ์ อย่างที่สื่อหลายฉบับเขียนนามสกุลเธอผิดมาโดยตลอด


บนบัลลังก์ นายสมศักดิ์ เนตรมัย ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นั่งฟังคำเบิกความของคุณหญิงอ้อ อย่างพินิจพิเคราะห์


@ หย่ากันแล้ว- ทรัพย์สินแยกกอง

ตอนหนึ่งของคำเบิกความ คุณหญิงพจมาน กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับการชักชวนจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมืองหัวหน้าพรรคพลังธรรม ให้ลงเล่นการเมืองในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และมอบให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้


" ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะลงเล่นการเมือง แต่ก็ไม่สามารถคัดค้านได้ ข้าพเจ้าไม่เคยมอบเงินสนับสนุนพรรคพลังธรรมและไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีข้อตกลงอะไรพิเศษหรือไม่ " คุณหญิงอ้อ เล่า ฉากหลังทางการเมืองว่า หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นตำแหน่ง


ต่อมาเมื่อปี 2544 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มาขอเงิน และก่อตั้งพรรคไทยรักไทย แม้จะเป็นผู้สนับสนุนให้เงินบริจาคพรรคไทยรักไทยก็ตาม แต่ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหารพรรคไทยรักไทยและไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรค และไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการในฐานะภริยาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแต่อย่างใด และไม่เคยได้รับผลตอบแทนใดขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ บริหารราชการแผ่นดิน


นัยของคุณหญิงพจมานก็คือ การยืนยันว่า เธอไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารบ้านเมือง ช่วงที่สามีของเธอเป็นผู้นำประเทศ นั่นเอง



สำคัญที่สุด เธอต้องการ "กันตัวเองและกันทรัพย์สิน" ของเธอ ออกจากอดีตสามีของเธอ อย่างชัดเจน และ อย่างสิ้นเชิง


คุณหญิงอ้อ บอกด้วยว่า ภายหลัง ได้จดทะเบียนหย่ากันที่ประเทศฮ่องกง ได้ทำข้อตกลงกันว่า "ทรัพย์สินที่มีชื่อใครก็ให้บุคคลนั้นไป "


อีกประเด็นหนึ่งที่คุณหญิงอ้อ เฉลยความจริงก็คือ บ้านที่ประเทศอังกฤษ เธอยืนยันว่า สินทรัพย์รายการนี้ เป็นชื่อของเธอ ไม่ใช่ของ เสี่ยแม้ว


" ส่วนที่มีข่าวว่าประเทศอังกฤษได้อายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ กว่า 100,000 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีทรัพย์สินในต่างประเทศ ซึ่งบ้านในประเทศอังกฤษมูลค่า 200 ล้านบาทนั้นเป็นของข้าพเจ้าเอง "


เป็นความจริงอย่างที่คุณหญิงพจมาน กล่าวอ้าง เพราะ บ้านที่อังกฤษ หลังดังกล่าว ปรากฎอยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช. ในรายการ " บ้าน วู๊ดซัม แมนเนอร์, อิสต์โร้ด เซ็นต์จอร์จส ฮิล, เวยบ์บริดจ์, เซอร์เร่ย์ เคที 13 โอแอลดี ประเทศอังกฤษ มูลค่า 264,000,000 บาท "


นั่นแสดงว่า ทรัพย์สินชิ้นนี้ อยู่ในข้อตกลงลับบนเกาะฮ่องกง ตั้งแต่ ปลายปี 2551


เช่นดียวกับ ที่ดินบนถนนรัชดา ห้วยขวาง ซึ่งซื้อมาจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินมูลค่ากว่า 700 ล้านจนกลายเป็นคดีอ์อฉาว ก็เป็นของเธอแต่ผู้เดียว

ประเด็นที่น่า ขบคิด อีกประการ คือ การยืนยันของคุณหญิงอ้อว่า อดีตสามี ไม่มีทรัพย์สินอื่นในต่างประเทศ


นั่นอาจหมายความว่า ดีลต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะไปลงทุนซื้อเกาะ ซื้อเหมืองเพชร หรือ สัมปทานน้ำมันทั้งหลาย อาจเป็นแค่ดีลด้วยวาจา หรือ ดีลน้ำลาย ก็เป็นได้  หากคำพูดของคุณหญิงอ้อ เป็นจริง 


@ ความฉลาดและเนียน แบบคุณหญิง

ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 ครอบครัว กำหนดว่า ทรัพย์สินระหว่างสามีภรรยา มี 2 ประเภท คือ


หนึ่ง สินส่วนตัว ได้แก่ทรัพย์สินต่อไปนี้คือ 1. ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอยู่ก่อนสมรส  2. เป็นเครื่องใช้สอยส่วนตัว เครื่องแต่งกาย หรือเครื่องประดับกายตามสมควรแก่ฐานะหรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพหรือวิชาชีพของคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 3. ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรส โดยการรับมรดก หรือโดยการให้โดยเสน่หา 4. ของหมั้น


สอง สินสมรส ได้แก่ ทรัพย์สินต่อไปนี้ คือ 1. คู่สมรสได้มาในระหว่างสมรส 2. ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรม หรือโดยการให้เป็นหนังสือ เมื่อพินัยกรรมหรือหนังสือยกให้ระบุว่าเป็นสินสมรส 3. เป็นดอกผลของสินส่วนตัว 4. ถ้ากรณีเป็นที่สงสัยว่าทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใดเป็นสินสมรสหรือมิใช่ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นสินสมรส


มาตรา 1532 บัญญัติว่า เมื่อหย่ากันแล้วให้จัดการแบ่งทรัพย์สินของสามีภริยาแต่ในระหว่างสามีภริยา ถ้าเป็นการหย่าโดยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย ให้จัดการแบ่งทรัพย์สินของสามีภริยาตามที่มีอยู่ในเวลาจดทะเบียนการหย่า


มาตรา 1533 เมื่อหย่ากันให้แบ่งสินสมรสให้ชายและหญิงได้ส่วนเท่ากัน แต่กรณี คุณหญิงอ้อและอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้มีการทำข้อตกลง การแบ่งทรัพย์สิน ในวันจดทะเบียน
หย่ากันที่ฮ่องกง ปลายปี 2551


อาจารย์ผู้สอนกฎหมายครอบครัวและมรดกมากกว่า 30 ปี กล่าวว่า ข้อตกลงที่คุณหญิงอ้อกับพ.ต.ท.ทักษิณ ตกลงกันอย่างไรก็ได้ ไม่มีข้อห้าม ข้อตกลงมีขึ้นมาก็เพื่อต้องการแยกทรัพย์สินออกจากกันให้ชัดเจน ชิ้นใดเป็นของทักษิณ ชิ้นใดเป็นของคุณหญิงอ้อ


ถ้าไม่มีข้อตกลงก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายคือ แยกเป็น สินส่วนตัว และ สินสมรส


แต่เมื่อมีข้อตกลง ทั้งสองคนจะตกลงกันอย่างไรก็ได้ ข้อตกลงดังกล่าวจะอยู่ในสัญญาหย่า


ฉะนั้น ถ้า ทักษิณ ถูกยึดทรัพย์ 76,000 ล้าน หากยึดได้ไม่ครบก็ไม่อาจมายึดจากกองทรัพย์สินของคุณหญิงอ้อได้ โดยคุณหญิงอ้อสามารถอ้างข้อตกลงมายืนยันกับศาลได้ว่า ทรัพย์สินของทักษิณกับทรัพย์สินของคุณหญิงแยกออกจากกันอย่างชัดเจนและสิ้นเชิง


ข้อตกลง"ลับ"ดังกล่าว ไม่มีใครรู้ นอกจากทักษิณและคุณหญิงอ้อ จนกว่าศาลจะให้คุณหญิงอ้อนำมายืนยัน


และที่สำคัญ ข้อตกลงนี้ ให้ยืนยันได้ทั้งโลก !!!


อาจารย์สอนกฎหมายครอบครัวผู้นี้ เชื่อว่า ข้อตกลงดังกล่าว ป้องกันทรัพย์สินของคุณหญิงอ้อ ได้อย่างแน่นอน !!!


จากการตรวจสอบของ ผ่านการ ยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินครั้งล่าสุด (รัฐบาลทักษิณ พ้นจากตำแหน่ง 1 ปี เมื่อ 19 ก.ย. 2550 )


คุณหญิงพจมาน มีทรัพย์สิน 8,484.4 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินสด 1 ล้านบาท, เงินฝาก 19 บัญชี 1,993.7 ล้านบาท, เงินลงทุน 3,206.2 ล้านบาท เงินให้กู้ยืม 28 ล้านบาท, ที่ดิน 123 แปลง 289.6 ล้านบาท, บ้าน 5 หลัง 588 ล้านบาท สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ 37 แห่ง รวม 289.6 ล้านบาท


รถยนต์ 12 คัน 34.1 ล้านบาท, สิทธิและสัมปทาน 375,374 บาท และทรัพย์สินอื่นๆ ได้แก่ นาฬิกาและเครื่องประดับ รวมมูลค่า 310.4 ล้านบาท แต่มีหนี้สินที่มีหลักฐานเป็นหนังสือกับสถาบันการเงิน 110.4 ล้านบาท


เชื่อทั้งหมดนี้ว่า นี่คือ ทรัพยสินของคุณหญิงอ้อ ที่ปรากฏอยู่ในข้อตกลงลับที่ฮ่องกง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์