ภท.แจงเนวินพูดถึงผบ.ตร.แค่ล้อสื่อ


"ศุภชัย" แจงแทนเนวิน ออกมาพูดเรื่อง ผบ.ตร.เป็นการหยอกล้อกับสื่อ ยันเรื่องเลือกผบ.ตร.จบแล้วไม่ว่าใครจะได้ พรรคภูมิใจไทยก็ยังคงอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป (16ก.ย.) นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกสำนักนายกรฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงชี้แจงกรณีมีข่าว ว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยออกมาพูดเป็นนัยถึงการเลือกผบ.ตร.โดยระบุว่า ตัวใคร ตัวมัน ว่า เรื่องนี้นายเนวินได้ฟังข่าวแล้ว เห็นว่าทิศทางข่าวจะเป็นไปในลักษณะทีเล่นทีจริง ทั้งที่นายเนวินพูดเล่น จึงไม่สบายใจ จริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สบายใจเพราะในความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมีการพูดคุยเข้าใจกันอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยให้พี่น้องประชาชนที่ติดตามการเมืองได้รู้ว่าจริงๆ แล้วไม่มีอะไร
 
 นายเนวินจึงให้ตนมาชี้แจงว่า การพูดคุยของนายเนวินเป็นการพูดหยอกล้อ พูดเล่นๆกับสื่อที่พรรคภูมิใจไทย และเป็นเรื่องเล่น ไม่มีเรื่องจริง เข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งที่นายเนวินพูดความหมายคือ การเลือกผบ.ตร.โดย ก.ต.ช.เป็นการทำหน้าที่ของก.ต.ชในการที่จะเลือก ผบ.ตร. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก็มีหัวหน้าพรรคไปในฐานะ รมว.มหาดไทยที่จะต้องไปดำเนินการเลือก ไม่ว่าผลการเลือกหรือแต่งตั้ง ผบ.ตร.ออกมาจะเป็นใคร ความหมายก็คือ เมื่อเลือกเสร็จทุกอย่างก็จบ
 
 “คำว่า ตัวใคร ตัวมัน ก็คือหลังจากรมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นกรรมการ ก.ต.ช.เมื่อเลือกจบแล้ว ก็กลับไปทำหน้าที่ รมว.มหาดไทยที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ต่อไป รวมถึงกรรมการคนอื่นๆ ก็กลับไปทำหน้าที่ของท่านต่อไป เรื่องนี้ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวว่า เลือก ผบ.ตร.แล้วมันเป็นเรื่องที่เป็นความแตกหัก ไม่มี หลังจากนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็ยังร่วมรัฐบาลกันอยู่ต่อไป พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ยึดติดว่า การเลือก ผบ.ตร.จะเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่ เป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่ต้องไปทำ เมื่อเสร็จภารกิจก็เป็นเรื่องภารกิจอื่นที่ต้องทำงานอื่นต่อไป นายศุภชัย กล่าว
 
 เมื่อถามว่า แต่ก่อนหน้านี้มีสัญญาณออกมาว่าอยากได้พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.เป็นผบ.ตร.นายศุภชัย กล่าวว่า อยากจะเรียนสื่อมวลชนคือ เมื่อวานมีการสรรหาก.ต.ช.คนใหม่ ก็ไม่ได้มีสัญญาพิเศษแจ้งมาจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯหรือนายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นอย่างอื่น เมื่อวานนี้รมว.มหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็เลือกไปอย่างที่ท่านคิดว่าท่านต้องเลือก ถึงวันนี้การที่จะต้องเลือกผบ.ตร.ก็ไม่ได้มีปัญหาพิเศษ ท่านก็ดำเนินการไปตามที่ท่านต้องทำ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ได้เป็นปัญหาว่าจะต้องเป็นแบบตัวใคร ตัวมัน ไม่มี
 
 ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีสัญญาณอย่างอื่นเข้ามาหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณอะไร นายชวรัตน์ ก็ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นบอร์ดกรรมการ ก.ต.ช.ก็ทำไปตามกติกา ข้อตกลงที่เคยมีมากันในฐานะพรรคร่วมในเรื่องเหล่านี้ว่า มีผู้ประสานงานช่องทางไหนที่ประสานมาก็ทำตามเป็นเรื่องปกติ วันนี้ความหมายของตัวใคร ตัวมัน ไม่ได้หมายความว่า การเลือก ก.ต.ช.เป็นประเด็นหลักที่มีผลกระทบกับการอยู่ร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องทำ เมื่อเสร็จก็จบ
 เมื่อถามว่า ในการประชุม ก.ต.ช.วันนี้สรุปว่านายชวรัตน์ เสนอชื่อใครเป็นผบ.ตร. นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะเสนอชื่อใคร แต่เป็นเรื่องของท่านที่จะทำไปตามแนวทางที่ท่านจะต้องทำจากการประสานงานกัน ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะเป็นปัญหาหรือไม่หากนายชวรัตน์เสนอชื่อไม่ตรงกับนายกรัฐมนตรี นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มี สิ่งที่ย้ำก็คือเป็นเรื่องที่ท่านต้องทำตามหน้าที่ และวันนี้กระแสออกมาว่าเป็นใครก็ค่อนข้างปรากฎออกมาชัดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่เป็นปัญหา แต่สิ่งที่ย้ำก็คือเมื่อจะต้องโหวตเลือกใคร และจะเป็นใครก็ตามทุกอย่างก็จบ ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่านายชวรัตน์จะโหวตเลือก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รอง ผบ.ตร.นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นดุลพินิจในการตัดสินใจของท่านตามหลักการเรื่องการทำงานระหว่างพรรคที่ได้มีการประสานกัน จบก็คือจบ     

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์