สุเทพ ปฏิเสธข่าวขัดแย้ง บัญญัติ เรื่องแก้ รธน.


          “สุเทพ” ปฏิเสธข่าวขัดแย้ง “บัญญัติ” เรื่องแก้ รธน. ยืนยัน ปชป.รักษาสัญญาพรรคร่วมรัฐบาล แก้เรื่องการทำสนธิสัญญา – เขตเลือกตั้ง เชื่อ ได้ข้อสรุปในที่ประชุมรัฐสภา 16 – 17 ก.ย. ไม่มีเหลว แต่อาจไม่ตรงใจ
 

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า นายสุเทพ มีความเห็นขัดแย้ง กับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ ในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า มีความเห็นตรงกับนายบัญญัติ


       “ทำไมข่าวคลาดเคลื่อนเช่นนั้น ผมกับนายบัญญัติ มีความเห็นตรงกันว่า การแก้รัฐธรรมนูญ หรือ จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องเป็นฉบับของประชาชนจริง ๆ ประเด็นสำคัญ ๆ ต้องมาจากความเห็นพ้องของคนไทยทั้งประเทศ” นายสุเทพ กล่าว


           นายสุเทพ กล่าวว่า  พรรคยังให้สมาชิกซักซ้อมการอภิปราย เพื่อให้การแสดงออกในสภาฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะการอภิปรายครั้งนี้ มีตัวตั้งคือข้อเสนอของ คณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ   โดยเริ่มต้นด้วยการอภิปรายว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ขณะเดียวกัน ก็ให้สมาชิกเสนอแนวทางที่ถูกต้อง เหมาะสม สำหรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


             นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังปฏิเสธข้อสังเกตที่ว่า  พรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้ไขเรื่องการทำสนธิสัญญา และเขตเลือกตั้ง แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยเห็นด้วยเรื่องเขตเลือกตั้ง โดยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความเคารพในข้อตกลง 2 ประเด็นดังกล่าว ที่มีอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล และได้ให้วิปแต่ละพรรคไปปรึกษากัน ซึ่งวิปเห็นชอบ และแจ้งแต่ละพรรคแล้ว ดังนั้น ขั้นตอนการยื่นแก้ไข 2 ประเด็นดังกล่าว จึงเป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรค ที่ต้องเข้าชื่อกัน  ส่วนที่พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่เห็นด้วยกับวิปรัฐบาล ที่จะให้แก้มาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. 3 นายสุเทพ กล่าว่า วิปไม่ได้พูดเช่นนั้น 

 “เวลานี้มี 2 ประเด็น ที่พรรคต่าง ๆ เห็นพ้องว่า ต้องแก้ไข และทำไปได้ก่อน คือ เรื่องการทำสนธิสัญญา และเขตเลือกตั้ง ส่วนประเด็นอื่น ๆ ต้องให้ประชาชนได่ร่วมตัดสินใจ ซึ่งที่ประชุมรัฐสภา 16 – 17 กันยายน นี้ สมาชิกจะได้เสนอแนวทางที่จะไปปฏิบัติ” นายสุเทพ กล่าว ต่อข้อถามว่า หากการหารือในที่ประชุมรัฐสภาเหลว อะไรจะเกิดขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องเหลวคงไม่มี เพียงแต่อาจจะไม่ได้อย่างที่ต้องการ ขอให้ดูไปเรื่อย ๆ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์