เทือกปัดงัดข้อบัญญัติขวางแก้รธน.

คมชัดลึก :"สุเทพ" ปัดงัดข้อ"บัญญัติ" ขวางแก้รธน. ยันรักษาสัญญาพรรคร่วมเห็นพ้องแก้ม. 190-เขตเดียวเบอร์เดียว ปัดวิปรัฐบวางเกมยื้อเวลาตั้งสสร. 3

(16ก.ย.) เวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่านายสุเทพยืนยันต้องรักษาสัญญากับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญ จนมีความเห็นขัดแย้งกับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน   กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผานมาว่า   ทำไมข่าวคลาดเคลื่อนอย่างนั้น    ตนกับนายบัญญัติเห็นตรงกันว่าการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือจะจัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นฉบับของประชาชนจริง ๆ คือความคิดเห็นทั้งหลาย ในประเด็นสำคัญ ๆ ต้องมาจากการเห็นพ้องต้องกันของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และให้สมาชิกในพรรคได้อภิปรายซักซ้อมกันในพรรคเมื่อทุกคนเห็นอย่างนี้แล้วการพูดจาแสดงออกในสภาฯให้ไปในทิศทางเดียวกัน  


นายสุเทพ กล่าวว่า   ส่วนประเด็นเรื่องของการอภิปรายก็ได้ซักซ้อมกันไว้แล้วว่าเนื่องจากการอภิปรายในสภานเรื่องรัฐธรรมนูญคราวนี้ เป็นการพิจารณา

โดยมีตัวตั้งคือข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ เราก็บอกว่าให้ได้ใช้ข้อเสนอเหล่านั้นเป็นประเด็นเริ่มต้นในการพูดจาอภิปรายกันว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร   แต่ขณะเดียวกันก็ให้สมาชิกได้นำเสนอแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  เพราะฉะนั้นแนวทางก็ตรงกันทุกอย่าง


เมื่อถามว่า แต่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการจะให้แก้ไขม.190 และเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวก่อน

ดูแหมือนพรรคประชาธิปัตย์จะไม่อยากเอาด้วยเรื่องเขตเลือกตั้ง นายสุเทพ ปฏิเสธ ว่า ก็ไม่ใช่อีก พรรคประชาธิปัตย์ให้ความเคารพในข้อตกลงที่มีอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลในสองประเด็นนั้น เพียงแต่ว่เราต้องการให้สมาชิกของแต่ละพรรคไปพูดคุยปรึกษาหารือกัน แล้วมอบหมายให้คณะกรรมการประสานงานของแต่ละพรรคไปปรึกษากันแล้ว และเขาก็ปรึกษากันและเห็นชอบกันแล้ว และแจ้งแต่ละพรรคแล้งด้วย ฉะนั้นในขั้นตอนการจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็นนี้ เป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรคจะต้องร่วมกันเข้าชื่อ


เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคเพื่อแผ่นดินไม่เห็นด้วยกับวิปรัฐบาลที่ระบุจะมีการเสนอแก้ไขม. 291 เพื่อตั้งสสร. 3

แต่สองประเด็นที่ไม่มีความขัดแย้งให้เดินหน้าแก้ไขได้เลย นายสุเทพ กล่าวว่า  ตนไม่เห็นว่าวิปรัฐบาลพูดอย่างนั้น ตนอยู่ในที่ประชุมจนตลอด ไม่ได้พูดอย่างนั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า  นายดิเรก  ถึงฝั่งประธานคระกรรมการสมานฉันท์ฯเสนอว่า ควรจะทำตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยระยะสั้นแก้ไขสองประเด็นก่อน ส่วนระยะยาวค่อยว่ากันอีกที นายสุเทพ กล่าวว่า  เท่าที่ตนจับประเด็นได้ในการหารือกันในพรรค มีสองประเด็นที่เห็นว่าพรรคต่าง ๆ เห็นพ้องต้องกันก้แก้ขได้ทำไปก่อน คือ ม. 190 กับเรื่องเขตเลือกตั้ง


ส่วนประเด็นอื่นที่เหลือเป็นที่ต้องให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมตัดสินใจ อาจจะไปทำกระบวนการ

เช่น การทำประชามติหรืออะไรต่าง ๆ ต้องไปกำหนดกัน   ในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้สมาชิกรัฐสภาจะได้เสนอความเห็นแนวทางที่จะไปปฎิบัติ
เมื่อถามว่า หากหากหารือของรัฐสภาออกมาเหลวอะไรจะเกิดขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่มีอะไรเหลว   อาจจะไม่ได้อยากที่ต้องการเป็นไปได้ แต่เรื่องเหลวคงไม่มี ขอให้ดูไปเรื่อย ๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์