มาร์ค’ติงราชการ-รัฐวิสาหกิจก่อหนี้ผูกพันเพิ่ม


         วันนี้ (15 ก.ย.) นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ครม.เห็นชอบให้ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจรวม 10 หน่วยงาน 8 กระทรวง เปลี่ยนแปลงรายการ หรือเพิ่มวงเงิน และขยายเวลาเพื่อก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รวม 25 รายการ โดยเพิ่มวงเงินผูกพันเป็น 10,346.58 ล้านบาท จากเดิม 7,466.83 ล้านบาท ซึ่งโครงการที่ขอผูกพันงบประมาณเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใด ๆ มากที่สุด คือ กระทรวงคมนาคม ที่ขอเพิ่มวงเงินเพิ่มเป็น 7,602.39 ล้านบาท จากเดิมที่ผูกพันไว้ 5,120.50 ล้าน รองลงมาได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข ขอเพิ่มงบผูกพันอีก 187.83 ล้านบาท ใน 2 รายการ ทำให้มีงบผูกพันเพิ่มเป็น 615.70 ล้านบาท อันดับสาม ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ ขอเพิ่มอีก 116.70 ล้านบาท ใน 2 รายการ ทำให้มีงบผูกพันเพิ่มเป็น 260.16 ล้านบาท

           ทั้งนี้ นายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้ขอให้ทุกส่วนราชการพึงระวังเรื่องการผูกพันงบประมาณให้รอบคอบมากกว่านี้ หลังจากที่ตัวแทนจากกระทรวงคมนาคมชี้แจงว่า เหตุผลที่ผูกพันงบประมาณมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกรมทางหลวงที่มีการตัดถนนผ่านชุมชน ที่ต้องสร้างส่วนเสริมเพิ่มขึ้น จึงทำให้ใช้งบประมาณมากขึ้น และได้เร่งรัดให้ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจเจ้าของโครงการเร่งรัดลงนามในสัญญา และกำกับติดตามเร่งรัดโครงการให้เป็นไปตามกรอบเวลา และวงเงินงบประมาณที่ได้รับด้วย

         รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. นายกฯ ได้ท้วงติงมากที่ส่วนราชการได้ก่อหนี้ผูกพันเพิ่มขึ้นมาก ทั้งที่โครงการไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่มีวงเงินเพิ่มมากขึ้น และขอให้ส่วนราชการพิจารณาให้รอบคอบก่อนเสนอโครงการ เพราะหากเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ แล้ว จะทำถูกซักถามอย่างหนัก และนำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ ได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์