“วอลเปเปอร์”ย้ำ”มาร์ค”เลือก ผบ.ตร.พรุ่งนี้ชัวร์

วันนี้( 15 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริโชค โสภา คนสนิทนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.)เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 15 ก.ย.ว่า การประชุมก.ต.ช.วันนี้ ( 15 ก.ย.)เป็นการประชุมก.ต.ช.โดยตำแหน่ง จำนวน 7 คน เพื่อคัดเลือก ก.ต.ช. ผู้ทรงคุณวุฒิ แทนพล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิที่ลาออกไป ซึ่งนายชาญเชาน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเข้าประชุม ก.ต.ช.แทนนายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่อยู่ระหว่างลากิจ ส่วนการประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่จะมีขึ้นวันที่ 16 ก.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีก.ต.ช.โดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 10 คน โดย ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับเลือกคนใหม่ ยังไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้เนื่องจากยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่นายกฯรีบเรียกประชุม ก.ต.ช.วันนี้ เพราะนายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เป็น ผบ.ตร. ใช่หรือไม่ นายศิริโชคตอบว่า ทุกคนอยู่กับนายกรัฐมนตรีทั้งหมด และในใบลากิจของนายกิตติพงษ์ก็บอกว่า จะลาถึงวันที่ 16 ก.ย.จึงไม่ใช่การรีบประชุมโดยเร่งด่วน ส่วนที่มีความเห็นแตกต่างกันก็เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ไม่จำเป็นที่ก.ต.ช.โดยตำแหน่งที่ฝ่ายข้าราชการประจำต้องเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับนายกฯก็ต้องให้เหตุผล ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยเพราะอยากได้คนอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดมหาดไทย อาจเห็นขัดแย้งในการเลือก ผบ.ตร. นายศิริโชคกล่าวว่า ไม่มีปัญหา ถือเป็นสิทธิ เมื่อถามว่า นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กำลังบี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เพิกถอนที่ดินอัลไพน์ เป็นการกดดันเรื่องการเลือก ผบ.ตร.หรือไม่ นายศิริโชคกล่าวว่า เป็นการบี้เชิงกฎหมาย นายถาวร กลัวว่า หากไม่ดำเนินการอาจถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เรื่องนี้เป็นการแสดงให้เห็นเจตนาของรมช.มหาดไทยในการทำเรื่องกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์