นายกฯไม่พะวงบินร่วมเวทีสหประชาชาติ

นายกฯไม่พะวงบินร่วมเวทีสหประชาชาติ


     มั่นใจกองทัพยังทำหน้าที่ตามปกติ ลุ้นประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง 15ก.ย. มอบฝ่ายความมั่นคงรับมือม็อบแดงบุกบ้าน ป๋าเปรม เชื่อมือ"ธานี"คุมตำรวจทำงานได้

     นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (14 ก.ย.) ถึงการโฟนอินเพื่อสื่อสารกับประชาชนในช่วงที่เดินทางไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 21-27 ก.ย.นี้ว่า ได้หารือกับนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คือหากมีความจำเป็นอยากจะสื่อสารอะไรจะพยายามติดต่อกลับมาที่ประเทศไทย แต่ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะเป็นทุกวันหรือเวลาเท่าไหร่ เพียงแต่หากมีประเด็นอะไรที่อยากจะสื่อสารจะติดต่อกลับมาเท่านั้นเอง

     ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯกังวลสถานการณ์บ้านเมืองที่จะมีความไม่แน่นอนในช่วงนั้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่มีอะไร มีแค่การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.ตนไปคืนวันที่ 20 ก.ย.คิดว่าเหตุการณ์ก็น่าจะปกติ

     เมื่อถามว่า กระแสเรื่องปฏิวัติข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมองไม่เห็นเหตุผล และระหว่างรัฐบาลกับกองทัพก็ไม่มีอะไรเลย การทำงานทุกอย่างเป็นไปโดยปกติทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง

     นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการนำพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อประกาศรับมือการชุมนุมคนเสื้อแดงว่า ในวันที่ 15 ก.ย.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.โดยจะพิจารณาทั้งเรื่องเวลาและพื้นที่ที่จะต้องสรุปกันอีกครั้ง โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ผอ.ศอ.รส.)เหมือนเดิม และตนยังมีความมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการเห็นบ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ขณะนี้ไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย มีเพียงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง มีคนอยากจะมาแสดงออกก็ขอให้แสดงออกในกรอบของกฎหมา ยถ้าเกินเลยไปเจ้าหน้าที่ที่รักษากฎหมายก็ต้องทำหน้าที่ทุกอย่างอยู่ในสภาวะที่ปกติทั้งสิ้น

     และเมื่อถามว่าจะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเฉพาะเขตดุสิตเหมือนเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังดูรายละเอียดว่าจะประกาศพื้นที่ใดบ้างและกรอบเวลาก็จะสรุปอีกครั้ง ส่วนเรื่องผลกระทบต่อมาตรการทางเศรษฐกิจคงไม่มีเพราะเป็นที่ข้าใจดีอยู่แล้วว่าเป็นข้อกฎหมายที่มีไว้ใช้สำหรับสถานการณ์ที่ปกติ ไม่ใช่เกิดเหตุการณ์แล้วถึงไปประกาศ เป็นการใช้มาตรการเพื่อป้องกันควบคุมดูแลเข้มข้นเท่านั้น และก็ไม่ได้ประกาศบ่อยมากจะใช้เวลามีการประชุมสำคัญๆที่จะต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นถึงจะใช้เท่านั้นเอง

     ผู้สื่อข่าวกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กำชับดูแลอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะให้ฝ่ายความมั่นคงกำหนดแผน และอาจจะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ในส่วนผู้ชุมนุมเองตนเห็นแกนนำกังวลในเรื่องนี้อยู่โดยจะมีมาตรการติดกล้องวงจรปิดด้วย ดังนั้นถ้าทุกคนต้องการจะเห็นการชุมนุมและอยู่ในกรอบของกฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยน่าจะพูดคุยกำหนดแนวทางกันได้
เมื่อถามต่อว่า กลุ่มที่จะเข้ามายั่วยุจะดูแลอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่เราประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงที่จริงเพื่อความเรียบร้อยที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชุมนุมด้วย เพราะจะทำให้การตรวจตราเรื่องอาวุธทำได้ง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนขึ้นได้

     กรณีที่ยังไม่มีผบ.ตร.คนใหม่ผู้ที่ดูแลเป็นแค่รักษาราชการแทนจะเป็นสุญญากาศในฝ่ายตำรวจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนสอบถามไปพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร.บอกว่าไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์