จำคุก พล.ต.ต.มณเฑียร ฐานแจ้งความเท็จ


        กล่าวหา พล.อ.เจตน์ บุญถนอม กระทำผิดต่อความมั่นคงของรัฐในราชอาณาจักร พิพากษา ให้จำคุก 1 ปี และปรับ 4,000 บาท พล.ต.ต.มณเฑียร ประทีปะวณิช ก่อนเหลือรอลงอาญา 2 ปี 

         ที่ห้องพิจารณาคดี 907 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (14 ก.ย.) ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และอดีตหัวหน้าสำนักงานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ต.มณเฑียร ประทีปะวณิช อดีตผู้บังคับการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลย ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ

          กรณีเมื่อวันที่ 23 พ.ค.51 เวลา 09.30 น. พล.ต.ต.มณเฑียร จำเลย เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปรามว่า พล.อ.เจตน์ กระทำผิดต่อความมั่นคงของรัฐในราชอาณาจักร โดยกระทำการให้ปรากฏด้วยวาจาต่อประชาชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือการกระทำที่ไม่ได้เป็นเพื่อความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี จากกรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ ให้สัมภาษณ์ลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับลงวันที่ 21 พ.ค.51 ให้ทหารทำการปฏิวัติ ซึ่งเป็นการแสดงเห็นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง

           ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ตามโจทก์นำสืบ จึงไม่น่าเชื่อว่าจำเลยเข้าใจโดยสุจริตว่าโจทก์กระทำผิด และให้สัมภาษณ์ว่าปลุกทหารปฏิวัติ พยานหลักฐานจำเลย จึงไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดมาตรา 174 วรรค 2 ให้จำคุก 1 ปี และปรับ 4,000 บาท แต่จำเลยเคยเป็นข้าราชการ ประกอบคุณงามความดีมาก่อน และไม่เคยต้องโทษอาญามาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์