รบ.ยันใช้กม.มั่นคงคุมม็อบแดง19ก.ย.

คมชัดลึก :“สุเทพ” ยันรัฐบาลจำเป็นต้องใช้พรบ.ความมั่นคง ดูแลม็อบแดง 19 ก.ย.นี้ ย้ำจะสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษร หากผิดพลาดรัฐบาลพร้อมรับผิดชอบฐานะเป็นผู้สั่งการ

(14ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

การชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ รัฐบาลพยายามหาวิธีการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้ดีที่สุด ซึ่งขณะนี้ปัญหาของเศรษฐกิจ มีความคลี่คลาย และฟื้นตัวขึ้น จึงอยากให้ภาพของประเทศไทยที่ออกไปสู่สายตาชาวโลกเป็นภาพที่ดีๆ จึงหวังว่าประชาชนที่จะมาชุมนม และแสดงออกน่าจะปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกฎหลักการของระบอบประชาธิปไตย ไม่ทำให้อะไรที่เป็นการฝ่าผืนกฎหมาย ไม่ทำอะไรให้เกิดความเสียหายกับประเทศ 
 
เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่ข้าราชการประจำจะไม่กล้าทำงาน


เพราะก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาชี้มูลความผิดกรณีการสลายการชุมนุมในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่หรอกครับ การดำเนินการของรัฐบาลชุดนี้เราจะสั่งการโดยที่มีกฎหมายรองรับ ถ้าหากมีความผิดพลาดก็เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐบาล หรือ ของฝ่ายการเมือง ไม่ใช่ของเจ้าหน้าที่ ตนจะสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรทุกอย่าง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องมารับผิดในการปฏิบัติงาน 
 
“เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ทุกอย่าง เพราะเป็นผู้ออกคำสั่ง ผมยืนยันว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามกฎหมาย และภายใต้กรอบของกฎหมาย การสั่งการของรัฐบาลทุกอย่างจะต้องมีกฎหมายรองรับ ส่วนการนำ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงนั้น ผมคิดว่ามีความจำเป็น แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณา” นายสุเทพ กล่าว
 
 เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมกดดันรัฐบาลหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ นายสุเทพ กล่าวว่า เป้าหมายในการทำงานของรัฐบาล คือต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ซึ่งอยากกราบเรียนประชาชน และเจ้าของประเทศทั้งหลายให้ช่วยกัน วิงวอน และขอร้องผู้ที่จะมาชุมนุมอย่าทำอะไรที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติโดยส่วนร่วม ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงจะไปปิดล้อม ป.ป.ช. จะเป็นการยั่วยุหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การจะไปล้อมที่ไหนก็ไม่ควรทำทั้งสิ้น ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะขนคนมาชุมนุมเป็นแสนๆ คนนั้น รัฐบาลจะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ไม่เป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์