´ชวน´กรีดคนชน´ป๋าเปรม´เป็นเหตุให้สื่อประณาม

"ชวน หลีกภัย"


ชี้วิกฤติสังคมการเมืองเกิดจากคนพรรคการเมืองเดียวไร้จริยธรรม แนะนายกฯ คนใหม่ศึกษาประวัติศาสตร์ ยึดประเพณีปฏิบัติ ชี้ทหารเคลื่อนไหวต้านโผโยกย้าย และสื่อประณามคนที่ไปขัดแย้งกับประธานองคมนตรี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถาเรื่อง "การปฏิรูปการเมืองหลังการเลือกตั้ง" ตอนหนึ่งระบุว่า นับตั้งแต่มีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2540 มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม มีรัฐบาลยุคพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รัฐบาลประชาธิปัตย์มีตนเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งยุคปัจจุบันมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศรวม 5 ปี


รวมระยะเวลาการใช้รัฐธรรมนูญแล้วรวม 9 ปี


หากถามว่า ควรมีการปฏิรูปการเมืองหรือไม่ หากต้องมีการปฏิรูปคงไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเกิดความบกพร่องทำให้เกิดความแตกแยกขัดแย้งทางสังคม หรือทำให้การเมืองเข้าสู่วิกฤติปัญหา แต่ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นเข้าขั้นวิกฤติ ทุกวันนี้ บอกได้ว่า สาเหตุทั้งหมดเกิดจากบุคคลเพียงคนเดียวไม่ใช่รัฐธรรมนูญ หาก รธน.มีปัญหาก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ผมเป็นนายกรัฐมนตรี


บริหารประเทศตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 องค์กรอิสระไม่เคยมีปัญหา แต่ปัจจุบันปัญหามีเด่นชัด ต้องมาดูสาเหตุของปัญหาเรื่องขององค์กรอิสระถูกแทรกแซง เช่น ป.ป.ช. กกต. และสมาชิกวุฒิสภา 60 คนถูกครอบงำ หรือล่าสุดข้าราชการถูกแทรกแซงลวงโผจากฝ่ายบริหาร ปัญหาเหล่านี้สังเกตเห็นปัญหาเกิดขึ้นชัดเจนตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ความจริงเกิดมาก่อนนั้นเป็นระยะเวลา 4 ปี เพียงแต่คนสังเกตเห็นช้าไปหน่อย กระทั่งได้เกิดวิกฤติสังคม วิกฤติทางการเมือง และเกิดความแตกแยกทางสังคมขนาด คนขับรถแท็กซี่ไล่ผู้โดยสารลงจากรถ หากย้อนไปดูจากอดีตหลายๆรัฐบาลแล้วไม่เคยมี แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในปัจจุบัน บอกได้เลยว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากบุคคลเพียงคนเดียวกับพรรคการเมือง นายชวน กล่าว

นายชวน


กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดไม่ได้เกิดจาก รธน.และกฎหมาย เพราะกฎหมายจะไม่ลงรายละเอียดเอาไว้ แต่เป็นปัญหาทางด้านจริยธรรม อย่างไรก็ตามปัญหาวิกฤติทั้งหมดบอกได้เลยว่า เกิดจากความผิดพลาดของตัวบุคคลและนโยบายที่ผู้ที่เข้ามาบริหารประเทศเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ยอมไปศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาแต่ละพื้นที่ของประเทศไม่ไปสนใจเรียนรู้ ทำให้ปัญหาได้ขยายความขัดแย้งไปในหลายรูปแบบ

ซึ่งสิ่งที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่


ควรทำ 10 ประการ ตามที่นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสเสนอ ถ้าเปรียบก็คือ สิ่งที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันยังไม่ได้ทำ และสิ่งที่นายกรัฐมนตรีทำไปแล้วผิดพลาดบางสิ่งก็ไม่ควรไปทำตาม หากนายกรัฐมนตรีคนใหม่สนใจในเรื่องเหล่านี้ ความสามัคคีตามระบอบประชาธิปไตยต้องมีขึ้น

"นายกรัฐมนตรีคนใหม่


ภายหลังการเลือกตั้งต้องศึกษาเรียนรู้กลไกบ้านเมืองภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัติยร์เป็นองค์ประมุขที่ทรงพระวินิจฉัยแล้วต้องยึดถือเป็นแนวปฏิบัติตามนั้นที่มีมาตั้งแต่ยุคสุโขทัย อยุธยาและทุกวันนี้ "

นายชวน ระบุอีกว่า


ที่ผ่านมาไม่เคยมีปรากฏการณ์ว่า รัฐบาลรักษาการเกือบปี ได้เกิดความขัดแย้งขั้นรุนแรงถึงขั้นฆ่าฟันกันในหมู่ประชาชนเช่น ปัญหาทางภาคใต้ รวมทั้งทหารในกองทัพออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ที่สำคัญไม่เคยมีปรากฏการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีในอดีตไปขัดแย้งกับประธานองคมนตรีมาก่อนทำให้สื่อมวลชนตั้งเป้าประณามรัฐอย่างเอาจริงเอาจัง

แหล่งที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์