ศาลฯพิพากษาจำคุกเตมูจิน 6 เดือนไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นนพดล ปัทมะ

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 11 กันยายน ศาลพิพากษาจำคุก นายชนาพัทธ์ ณ นคร
 
หรือ เตมูจิน ประธานเครือข่ายเตมูจิน จำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาเป็นเวลา 1 ปี แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน


คดีนี้ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอดีต รมว.ต่างประเทศ เป็นโจทก์ฟ้องเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2550 สรุปว่า

เมื่อวันที่ 9  พฤษภาคม 2550 จำเลยที่ 1 ได้กล่าวถ้อยคำใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ว่า ขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนขบวนการตัดไม้เขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการบันทึกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต ของเว็บไซต์  หนังสือพิมพ์แนวหน้า และหนังสือพิมพ์ข่าวสด ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่พิมพ์จำหน่ายทั่วประเทศ  การกระทำของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง


ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า
 
ข้อความดังกล่าวทำให้โจทก์ ได้รับความเสียหาย และทำให้บุคคลทั่วไป เข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดีใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ฝ่าฝืนกฎหมาย การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ลงโทษดังกล่าว และให้นับโทษต่อจากคดีหมายเลขดำ ที่ อ.2023/2550 ที่ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2552  ที่ให้จำคุก 2 เดือน จำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท นายนพดล มูลเหตุเรื่องเดียวกันนี้อีกคดีด้วย 


ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายชนาพัทธ์ จำเลย ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ มูลค่า 100,000 บาท ขอประกันตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์