ถาวรบอกปมอัลไพน์ปล่อยไปตามกม. สาทิตย์ยันปชป.-ภท.ไม่มีรอยร้าว ปัดเชื่อมโยงโหวตเลือกผบ.ตร.


คนในหมู่บ้าน"อัลไพน์"บุก ก.มหาดไทย ค้านเพิกถอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน "ถาวร"ระบุให้เป็นไปตามกระบวนการกม. "สาทิตย์"ปัดรอยร้าว"ปชป.-ภท." ยันไม่เกี่ยวโหวตผบ.ตร.

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ถึงการชี้แจงของนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน ที่เสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องยื่นฟ้องศาลเพื่อยุติปัญหาที่ดินอัลไพน์ว่า ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยระบุว่า จะไม่เพิกถอนการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน และต้องมีผู้เสียหายไปฟ้องร้องกับศาล คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ตนไม่มีสิทธิออกคำสั่งให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการในกรณีดังกล่าว เนื่องจากตนไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชา คนที่ออกคำสั่งได้นั้นคือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ยังยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์ ส่วนที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยไม่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยขอให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบมากขึ้นซึ่งจะมีความผิดหรือไม่นั้นต้องกลับไปดูคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากข้อพิพาทที่ดินอัลไพน์ นำโดยนางเพ็ญประภา อภิสิทธิ์มนตรี ในนามประชาชนผู้ซื้อที่ดินโดยสุจริต เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ นิติกร 9 ชช. รักษาการผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ นางเพ็ญประภากล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากกรมที่ดินจะเพิกถอนการจดทะเบียนการโอนที่ดินอัลไพน์ โดยอ้างว่าเป็นธรณีสงฆ์ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวมีการออกใบอนุญาตจัดการที่ดินให้แก่บริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด โดยประชาชนเสียค่าตอบแทนในการซื้อที่ดินตามโครงการจัดสรรที่ดินของหมู่บ้านอัลไพน์ ต้องได้รับการคุ้มครองจากกรมที่ดิน


นางเพ็ญประภากล่าวว่า กรมที่ดินไม่มีอำนาจในการเพิกถอน แต่หากฝ่ายการเมืองจะเพิกถอน ก็ควรให้ฝ่ายการเมืองเป็นผู้สั่งการเพิกถอนเอง และหากมีการเพิกถอนจริง กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ต้องชดใช้ค่าเสียหาย และค่าทดแทนให้ประชาชนในหมู่บ้านอัลไพน์


พร้อมกันนี้ทางกลุ่มประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากข้อพิพาทที่ดินอัลไพน์ เรียกร้องให้กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ทบทวนการใช้อำนาจอันไม่เป็นธรรม เพราะจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนได้


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่ดินอัลไพน์ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพราะเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว มีการดำเนินการตามกฎหมายเรื่อยมา โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายวิชัย โดยกล่าวหาว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นสิทธิของ ส.ส.ซึ่งเคยอภิปรายเรื่องนี้ในสภา ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องต่างคนต่างทำหน้าที่ ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน 


เมื่อถามว่า เรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์ถูกมองว่าเป็นการกดดันให้นายวิชัย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายสาทิตย์กล่าวว่า ตนยังมองไม่เห็นความเชื่องโยง เพราะเรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์ไม่ใช่เรื่องใหม่


"คนที่ตามเรื่องนี้ก็เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ แต่อาจมีการกดดันฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้มีความขัดแย้งถึงขั้นทำให้ฝ่ายนั้นฝ่ายนี้จะปรับคนนั้นคนนี้ออก เรื่องพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยทำงานมา 8 เดือน มีหลายเรื่องที่มีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่มีบานปลาย ที่จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหา" นายสาทิตย์กล่าว


ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรค ปชป. แกนนำ ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบคดีที่ดินอัลไพน์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยไม่ต้องกลัวอะไร สามารถจัดการได้เลยในเพิกถอนเอกสารสิทธิ ใช้เวลาเซ็นแค่ 3 นาทีก็เสร็จ รับรองว่าไม่มีความผิด เพราะมีคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีการองรับอยู่ และที่ดินของวัดไม่สามารถเอาไปทำอะไรได้อยู่แล้ว ไม่ทราบว่าจะดึงดันไปทำไม


นายวิรัตน์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีประเด็นความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะข่าวที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์เอาเรื่องนี้มาบีบปลัดกระทรวงมหาดไทยให้โหวตเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ไปในทิศทางเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จนทำให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจก็ไม่เป็นความจริง เพราะได้ตรวจสอบแล้วพบว่านายชวรัตน์ไม่ได้มีปัญหาอะไร และไม่ได้ต้องการสกัดไม่ให้นายเสนาะ เทียนทอง ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคตามที่นายเสนาะ กล่าวอ้างแต่อย่างใด เพราะพวกตนทำตามกฎหมาย ไม่ได้สนใจว่าต่อไปใครจะไปอยู่ที่ไหน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์