สุเทพปัดเด้งถาวร-อลงกรณ์ เมินปรับครม.ย้ำยังแน่นปึ้กพรรคร่วม วอนอย่ากดดันประวิตร


"สุเทพ"ลั่นไม่ปรับครม. ปัดเด้ง"ถาวร-อลงกรณ์"สังเวยปม"อัลไพน์" ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมรับบาลยังแนบแน่น วอนสื่ออย่าบีบ"ประวิตร"ไขก๊อกตาม"บิ๊กป๊อด" โอ่นายกฯยังไว้ใจ "ถาวร"เชื่อฝ่ายค้านปล่อยข่าวเขย่าเก้าอี้รมต.

"สุเทพ"ปัดเด้ง"ถาวร-อลงกรณ์"


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาฯพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปฏิเสธกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เสนอให้ปรับนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พ้นตำแหน่ง เพื่อลดความขัดแย้งในการทำงานร่วมกัน เนื่องจากปัญหาการขุดคุ้ยที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ และการแต่งตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ โดยนายสุเทพให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน ว่าไม่เคยได้ยินจริงๆ มีแต่คนพยายามเอามาทำให้เป็นข่าว แต่ไม่เคยได้ยินใครพูดเรื่องการปรับ ครม.


"เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ผมตอบคำถามไป แต่มีข่าวผมไปกระแนะกระแหนนายถาวร จะไปกระแนะกระแหนทำไม ดังนั้น ผมต้องเตือนตัวเองบ้าง เพราะพูดจาไปเดี๋ยวจะมีคนตีความไปหลายเรื่อง" นายสุเทพกล่าว และยืนยันว่า จะยังไม่มีการปรับ ครม.อย่างแน่นอน


ยันยังปึ้กกับพรรคร่วมรัฐบาล


นายสุเทพยังกล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะลาออกเนื่องจากน้อยใจที่ไม่สามารถปกป้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) น้องชาย ว่า "จะเรียนเรื่อง พล.อ.ประวิตร ว่าผมเคารพนับถือท่าน นายกรัฐมนตรีเองให้ความเคารพนับถือ ท่านมีความเป็นผู้ใหญ่ เป็นข้าราชการทหารที่มีประวัติการทำงานสวยสดงดงามเรียบร้อย ไม่มีด่างพร้อย แล้วตั้งแต่วันที่ผมไปเชิญ พล.อ.ประวิตรมาร่วมรัฐบาล ได้ปรึกษาหารือกันเรื่องชาติบ้านเมืองส่วนรวม พล.อ.ประวิตรจะคุยกับผมเรื่องชาติบ้านเมืองโดยส่วนรวม การปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นเป็นเรื่องใหญ่ ถือเรื่องนั้นเป็นภารกิจสำคัญที่จะทำ ไม่เคยมาคุยเรื่องส่วนตัวเลย ผมยืนยันเลย ฉะนั้น ขอความกรุณาเลยว่าอย่าไปกดดันท่าน อย่าไปเซ้าซี้ซักถามท่าน เพราะท่านไม่มีหรอก ท่านหนักแน่น ท่านเป็นผู้ใหญ่"


นายสุเทพกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลว่า "ยังแนบแน่น ให้ฟังผมก็แล้วกัน เพราะผมรับหน้าที่ที่จะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมมาแต่ต้นจนเดี๋ยวนี้"


เมื่อถามว่า หลังเสร็จเรื่องตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ถึงเวลาที่ควรเยียวยาความรู้สึกระหว่างรัฐบาล กองทัพ และพรรคร่วมกันสักทีหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า กองทัพไม่ต้องไปเยียวยาอะไร ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ความรู้สึกของกองทัพก็ยังดี กองทัพมองเรื่องใหญ่ เรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่มายุ่งกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ฉะนั้น ไม่มีอะไรจะต้องเยียวยา เพราะกองทัพก็ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์


ไม่มีทาง"สพรั่ง"นั่งกลาโหม


เมื่อถามว่า กระบวนการเสี้ยมที่บอกว่าจะมีการปลด พล.อ.ประวิตร เป็นจริงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็มีเยอะ มีคนประเภทอยู่ว่างไม่ได้ คิดไปเรื่อย พูดไปเรื่อย เดี๋ยวก็ลามถึงตนจนได้  อย่าไปสนใจ ถ้าสังคมไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องพรรค์อย่างนี้ ไม่มีความหมาย


"เรื่องที่กลุ่มเสื้อแดงบอกว่า จะตั้ง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทน พล.อ.ประวิตร นั้นยืนยันว่า ไม่มีทาง" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำงานไปทำงานมา เพื่อนหายหมดแล้วตอนนี้ นายสุเทพกล่าวว่า "ผมยังมีเพื่อนเยอะอยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหา พรรคร่วมก็ยังเป็นเพื่อนผมเหมือนเดิม พูดคุยกันสนิทสนมด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจเหมือนเดิม แต่ว่าลูกหาบลูกทีมอาจจะมีบ้างที่เป็นปัญหา ก็ค่อยๆ พูดจาตักเตือนกันไป"


โอ่นายกฯยังไว้วางใจ-ใช้งาน


เมื่อถามว่า เพื่อนของนายสุเทพกับเพื่อนของนายกฯ กลุ่มเดียวกันหรือไม่ นายสุเทพยิ้มแล้วกล่าวว่า "อายุต่างกันเยอะนี่ มันก็ต้องอย่างนั้นใช่ไหม ผมก็คบรุ่นพี่ยุ (นางยุวดี ธัญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบ) ไม่หรอกครับ นี่ไง ถามอย่างนี้มันทำให้ผมเดือดร้อน งั้นผมกล่าวหาบ้างได้ไหมว่าคุณ (สื่อ) ก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่จะแยกผมออกจากท่านนายกฯ เพราะอายุต่างกัน มันไม่ใช่ ไม่มี ท่านนายกฯไว้วางใจผม และใช้ให้ผมทำงานด้านนี้ ไม่เคยบ่นอะไรกับผม แล้วก็เพื่อนของผมก็เป็นเพื่อนท่านนายกฯ"


"ถาวร"เชื่อฝ่ายค้านปล่อยข่าวเขย่าเก้าอี้รมต.


ด้านนายถาวรกล่าวถึงกระแสข่าว ภท.เสนอให้ปรับพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าเชื่อว่าน่าจะเป็นข่าวปล่อยจากฝ่ายค้านมากกว่า โดยยืนยันว่า ยังมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้า ภท. และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้า ภท.


"ขอยืนยันว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับนายสุเทพ ในเรื่องการดำเนินการที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งที่ผ่านมา นายสุเทพและนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผมว่าเดินมาถูกทางแล้ว" นายถาวรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์