ภูมิใจไทยหยุดเคลื่อนไหว ลั่นพร้อมโหวตผบ.ตร.ตามนิพนธ์ อ้างปลัดยธ.เห็นทางเดียวกัน


มท.1เชื่อ"พล.ต.อ.สุเทพ"ไขก๊อกกระทบคะแนนเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ให้นายกฯเคาะเลือกเลยหรือตั้งก.ต.ช.ใหม่ "ภูมิใจไทย"เตรียมโหวตตามเลขาฯ"อภิสิทธิ์" เชื่อปลัดยธ.ยกมือทางเดียวกัน ชี้"มาร์ค-สุเทพ-นิพนธ์"ต้องรับผิดชอบผลตามมา

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แพ้โหวตการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ 5 ต่อ 4 เสียง เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงสั่งเลื่อนการประชุมออกไปโดยยังไม่มีกำหนดนั้น ล่าสุด นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ หนึ่งใน ก.ต.ช. ซึ่งเคยคัดค้านการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ได้ลาออกจากตำแหน่ง ก.ต.ช.ว่า การลาออกของ พล.ต.อ.สุเทพ ทำให้เหลือ ก.ต.ช. 10 คน ซึ่งอยู่ที่นายกฯว่าจะให้ประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือก ผบ.ตร.เลย หรือจะให้ตั้ง ก.ต.ช.ใหม่ก่อน แต่ยอมรับว่ามีผลต่อคะแนนเสียงแน่นอน เพราะคะแนนจะหายไป 1 เสียง


รายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แจ้งว่า ภายหลังจากที่นายกฯมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ได้มีการประสานผ่านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปแล้วว่ายังไม่ควรมีคำสั่งใดๆ ออกมา แต่ไม่ได้รับการสนองตอบจากนายกฯ เมื่อเป็นเช่นนี้ทางพรรคภูมิใจไทยจะยุติการเคลื่อนไหวต่างๆ แต่จะปฏิบัติตามข้อมูลที่นายนิพนธ์ยืนยันข้อมูลเดิมในการโหวตชื่อ ผบ.ตร.โดยต่อจากนี้จะไม่มีการเช็คเสียงอีก แต่ยืนยันได้ว่าขณะนี้ปลัดกระทรวงยุติธรรม (นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์) ก.ต.ช.โดยตำแหน่งซึ่งเคยโหวตให้ฝ่ายพล.ต.อ.ปทีป พร้อมจะโหวตตามข้อมูลที่นายนิพนธ์ยืนยันมาและหากผลออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่นายกฯ นายสุเทพ และนายนิพนธ์ ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ตามมาเอง


วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกับนายสุเทพ ในฐานะประธาน ก.ตร.เรื่องการแต่งตั้งนายพลตามวาระประจำปี ส่วนจะแต่งตั้งในห้วง 19 วันที่อยู่ในตำแหน่ง รรท.ผบ.ตร.หรือไม่ ต้องดูที่เงื่อนเวลาตามมติ ก.ตร.ที่ต้องแต่งตั้งก่อนวันที่ 30 กันยายน ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขนี้ก็แต่งตั้งได้ ถึงแม้ยังไม่มี ผบ.ตร.ใหม่ก็สามารถทำได้ ตอนนี้ยังไม่เตรียมข้อมูลอะไรไว้


"การประชุมรอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติเมื่อเช้าวันนี้ (11 กันยายน) เพียงแจ้งที่ประชุมให้ทราบว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทำหน้าที่ รรท.ผบ.ตร.คำสั่งใดที่ พล.ต.อ.พัชรวาท มีอยู่แล้วให้ถือปฏิบัติตามเดิม" พล.ต.อ.ธานีกล่าว


เมื่อถามว่ามีการหารือเสนอแนะข้อมูลอะไรหรือไม่ ในช่วงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ ทุกคนจะทำหน้าที่ของตนเอง


รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.ธานี มีคำสั่งให้สำนักงานกำลังพล จัดเตรียมข้อมูล บัญชีตำแหน่งว่างระดับ พล.ต.ต.ขึ้นไป เพื่อเตรียมการแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพลวาระประจำปี 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์