กก.สลายม็อบถกวุ่นปมเทปเสียงมาร์ค-เสนอให้มีกม.ดูแลการชุมนุม

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง

โดยมีนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานกรรมการ เป็นประธานการประชุมเพื่อสรุปประมวลเหตุการณ์ทั้งหมดของคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 7 ชุด ทั้งนี้ จากที่มีกำหนดว่าจะเชิญนายกฯ มาชี้แจงเรื่องคลิปเสียง แต่ปรากฏว่านายกฯ ติดภารกิจจึงไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ก่อนเริ่มพิจารณาสรุปรายงาน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ขอหารือโดยเสนอให้นำคลิปเสียงของนายกรัฐมนตรี เข้ามาหารือ เนื่องจากเนื้อหา ถ้อยคำเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในช่วงสงกรานต์ อาจทำให้ข้อสรุปของคณะกรรมการฯเปลี่ยนไป และขอให้ประธานนำคลิปเสียงและถอดเนื้อหารายละเอียดทั้งหมดมาใส่ไว้ในรายงานรวมทั้งผลการสอบสวนของกองพิสูจน์หลักฐาน และผลสอบของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่ามีการตัดต่อจริง แต่การตัดต่อเป็นลักษณะการนำข้อความ ประโยคมาติดกัน แต่สาระ เนื้อหายังคงเดิม


จากนั้นบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด มีการปะทะคารมระหว่างกรรมการในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าคลิปนี้เป็นเสียงนายกรัฐมนตรีจริง และหน่วยงานที่ตรวจสอบก็ยอมรับว่ามีการตัดต่อ แต่ประเด็นคือการตัดต่อส่งผลให้มีความหมายใหม่ขึ้นหรือไม่อย่างไร ตรงนี้ยังไม่มีใครยืนยัน เพราะถ้านายกฯ พูดแบบนี้จริงก็อยู่ประเทศไทยไม่ได้แล้ว ดังนั้น หากจะมีการบันทึกเนื้อหาของคลิปลงในผลสรุปของคณะกรรมการฯ ตนไม่เห็นด้วย และขอเรียกร้องให้นายวรวัจน์ นำคลิปฉบับจริงออกมาพิสูจน์ต่อสาธารณชน ไม่ควรให้สังคมคลางแคลงใจและไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นเกมส์การเมือง


ทั้งนี้ หลังถกเถียงนานกว่า 1 ชม.  นายสมศักดิ์ สรุปว่า

จะนำเรื่องคลิปไปใส่ในภาคผนวก แต่จะไม่มีการถอดคำพูด โดยจะทำเพียงการถอดเทปบันทึกปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจและพญ.คุณหญิงพรทิพย์ มาใส่ไว้ในรายงานเท่านั้น


จากนั้นเวลา 12.00 น. นายสมศักดิ์ แถลงว่า
 
คณะกรรมการฯได้สรุปผลการศึกษาข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว โดยจะส่งให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาในวันที่ 14 กันยายน นี้ เวลา 13.00น. เพื่อประกอบการพิจารณาก่อนการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่16 - 17 กันยายน นี้ โดยข้อสรุปของคณะกรรมการฯเบื้องต้น ไม่พบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุม ส่วนการเสียชีวิตของพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารรับใช้ภายในบ้านพักแม่ทัพภาคที่1 ยังไม่พบชัดเจนว่า เกี่ยวข้องกับการชุมนุม

โดยแพทย์ชันสูตรว่า
 
ถูกของแข็งกระแทกที่ศีรษะ ทั้งนี้ผลสรุปของคณะกรรมการฯเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับจากการรวบรวมเหตุการณ์ทุกสถานที่ที่เกิดการปะทะรุนแรงในช่วงสงกรานต์ ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีผลสรุปชี้ชัดว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด เพียงแต่รับทราบข้อเท็จจริงว่า มีการชุมนุมที่ไหน อย่างไรบ้าง เริ่มจากจุดไหนไปสู้จุดไหน และได้เห็นว่า การชุมนุมหลายแห่งสงบ ขณะที่อีกหลายแห่งก็ชุมนุมโดยไม่สงบ แต่คณะกรรมการฯ ไม่ได้ชี้ว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด ทั้งนี้ ก็ได้มีการบันทึกความเห็นที่แตกต่างของทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งมีข้อเสนอแนะในการชุมนุมว่า ในอนาคตควรจะมีกฎหมายเข้ามาดูแล ควบคุมการชุมนุมโดยเฉพาะ รวมทั้งการสลายการชุมนุมทุกครั้งไม่ควรมีการทหารเข้าเกี่ยวข้อง ควรมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเฉพาะ  


นายอัชพร  จารุจินดา  เลขานุการคณะกรรมการฯ ระบุว่า

จากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต ระหว่างช่วงเหตุการณ์การชุมนุมทั้งกรณีของพลทหารอภินพ เครือสุข  และผู้ชาย  2 คนที่พบศพบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่พบว่ามีการเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์